มารู้จักกับ MacBook ไอเท็มดี ๆ ที่ใช้งานง่ายในทุกรูปแบบ

16 ธ.ค. 2022

มารู้จักกับ MacBook ไอเท็มดี ที่ใช้งานง่ายในทุกรูปแบบ

 

 

 

หลายคนอาจจะคุ้นชินกับการใช้โน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ PC ในระบบปฏิบัติการอื่นที่ไม่ใช่ macOS มาก่อน การที่จะตัดสินใจย้ายมาใช้ MacBook ก็คงมีความลังเลไม่น้อย วันนี้ iStudio by SPVi จะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก MacBook และ macOS กันว่าหน้าตาเป็นยังไงและใช้งานง่ายแค่ไหน

 

MacBook มีด้วยกัน 2 รุ่นได้แก่ MacBook Air และ MacBook Pro สามารถเลือกสเปคของตัวเครื่องได้ตามความต้องการไม่ว่าจะเป็นความจุ, สี, ขนาดของตัวเครื่อง โดยจะมีอุปกรณ์อย่างสายชาร์จและอะแดปเตอร์มาให้ครบ โดยเมื่อเราเปิดเครื่องแล้ว MacBook ก็พร้อมใช้งานได้ทันที

 

 

เริ่มที่หน้าจอเดสก์ท็อปของ MacBook จะมีแถบเมนูสั่งการต่างๆ เช่น Wi-Fi, Bluetooth, แบตเตอรี่, ศูนย์ควบคุมและอื่นๆ อยู่ด้านบนเรียกว่า Menu Bar และแถบแอปพลิเคชันต่างๆ อยู่ด้านล่างเรียกว่า Dock Bar โดยเราสามารถลากแอปที่ต้องการใช้งานเป็นประจำมาวางไว้ที่ด้านแถบ Dock Bar ได้เลยเมื่อเราเปิดแอปต่างๆ แถบเมนูบาร์ด้านบนก็จะเปลี่ยนคำสั่งไปตามแอปนั้นๆ

 

ไฟล์งาน ไฟล์เอกสารต่างๆ จะถูกจัดเก็บรวมกันไว้ใน Finder เราสามารถสร้างโฟลเดอร์ย่อยในแต่ละหมวดหมู่งานหรือตามความต้องการที่จะจัดเก็บได้ รวมถึงการจัดวางรูปแบบทั้งแสดงจากลำดับตัวอักษร วันที่แก้ไข ประเภทของไฟล์ ก็ใช้งานได้เหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป หาไฟล์งานเจอได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก และติด Tags สีเพื่อจัดหมวดหมู่ของไฟล์เพิ่มเติมได้

 

 

ในส่วนของเมาส์ก็ใช้งานผ่าน Trackpad ได้ตามปกติเลยทั้งการดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดแอปหรือไฟล์งาน คลิกขวาเพื่อเลือกคำสั่งเพิ่มเติมอย่างคัดลอก วาง แต่ที่สำคัญเราสามารถใช้งานฟังก์ชันอื่นๆ เพิ่มเติมได้มากมายบนแทร็คแพด โดยเมื่อเข้าไปที่ System Settings > Trackpad การตั้งค่ารูปแบบต่างๆ จะมีพรีวิวสอนการใช้งานให้ดูแบบละเอียด เช่น การใช้สองนิ้วเลื่อนขึ้น-ลงเพื่อเลื่อนหน้าจอ ใช้สองนิ้วกางออกเพื่อซูมเข้า ใช้สองนิ้วแตะสองทีเพื่อขยายหน้าจอ และยังมีการใช้งานอีกมากมายที่ทำได้บนแทร็คแพดไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนหน้า จอการทำงาน, เปิดดูแอปที่ใช้งานอยู่ทั้งหมด, เข้าสู่หน้า Desktop แบบรวดเร็ว เรียกได้ว่านอกจากจะเป็นเมาส์ที่ใช้สั่งการทั่วไปแล้วยังช่วยอำนวยความสะดวกให้ใช้งาน MacBook ได้ง่ายขึ้นด้วย

 

ตัวแป้นพิมพ์ก็จะมีลำดับอักษรเหมือนแป้นพิมพ์ทั่วไปแค่จะมีชื่อสำหรับบางปุ่มที่ต่างกันเล็กน้อย ที่สำคัญแป้นพิมพ์ MacBook นั้นใช้งานคีย์ลัดได้เยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นคีย์ลัดสำหรับสั่งการใช้งานเครื่องเองหรือคีย์ลัดสำหรับแต่ละแอปก็มีแบ่งแยกไว้ให้ใช้อย่างหลากหลาย รวมถึง MacBook รุ่นที่มี Touch Bar ก็ใช้งานตัวเลือกหลักได้เหมือนรุ่นแป้นพิมพ์ปกติแต่ก็สามารถสั่งการอื่นๆ เพิ่มเติมบนตัว Touch Bar ได้เลยเช่น เลื่อนคลิปวิดิโอ, การเปิดหน้าแถบใหม่ใน Safari รวมถึงการปรับแต่งตัวเลือกที่ต้องใช้ได้

 

 

หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันสำหรับใช้ทั่วไปเช่น Line, Webex, Lightroom, Twiter และอื่นๆ สามารถดาวน์โหลดติดตั้งผ่าน App Store แล้วใช้งานได้ทันที รวมถึง Word, Excel, PowerPoint และแอปจาก Microsoft 365 ก็ใช้งานบน MacBook ได้เพราะมีเวอร์ชั่นสำหรับ Mac โดยเฉพาะ ใครที่ทำงานประเภทเอกสาร สเปรดชีตหรืองานนำเสนอก็หมดกังวลได้เลยเพราะ macOS รองรับการทำงานแอปเหล่านี้ได้แบบเต็มประสิทธิภาพอีกทั้งยังอัปเดตได้ฟรีตลอดการใช้งาน

 

สำหรับผู้ที่ซื้อ MacBook รุ่นที่เป็นชิป Apple สามารถดาวน์โหลดแอปที่ใช้งานบน iPhone หรือ iPad ลงบน MacBook ได้ด้วยและถ้าหากใครที่มี iPhone หรือ iPad ใช้อยู่แล้วก็สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างสะดวกสบายด้วยการเชื่อมต่อถึงกันอย่างลงตัว

 

ด้านการใช้งานเครื่อง MacBook ก็เหมือนกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่ทุกคนคุ้นชินทั้งการเข้าเว็บไซต์ จะทำงานด้วย Pages พร้อมกับเสิร์ชหาข้อมูลบน Safari เข้าโฟลเดอร์ต่างๆ ตั้งค่าเปลี่ยนภาพพื้นหลังหน้าจอ ใส่รหัสล็อค และตอนนี้ macOS ใหม่อย่าง Ventura ก็มีการปรับรูปแบบให้ใช้งานง่ายและมีฟีเจอร์ใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นแอปเมล แอปข้อความ การค้นหาไฟล์ต่างๆ เป็นต้น

 

จะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้ว MacBook นั้นการใช้งานก็ไม่ได้ยุ่งยากหรือซับซ้อนไปกว่าคอมพิวเตอร์อื่นๆ ทั่วไป อีกทั้งยังพร้อมใช้งานทันทีหลังเปิดเครื่องและมีแอปสำหรับการทำงานมาให้เสร็จสรรพ สามารถมาทดลองใช้และสัมผัสความลื่นไหลของ MacBook ได้ที่ iStudio by SPVi ทุกสาขา เรามีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและพิเศษ! ซื้อ MacBook ที่ iStudio by SPVi รับส่วนลด Apple Care+ 5%

 

บทความอื่น ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

 


 

สินค้าแนะนำ

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M1)
Sale

MacBook Air 13-inch (M1)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M1)

฿28,300 - ฿41,400
MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)
Sale

MacBook Air 13-15-inch (M2)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)

฿34,900 - ฿41,900
MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว (ชิป M1 Max)
Sale

MacBook Pro 14-16-inch (M1)

MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว (ชิป M1 Max)

฿79,900 - ฿124,900