Yes i Can Online Workshop : เทคนิคสำหรับมือใหม่ใช้ Macbook ได้แบบมือโปร

27 ก.พ. 2023

10 เทคนิคสำหรับมือใหม่ใช้ Macbook ได้แบบมือโปร ทำตามง่ายไม่กี่ขั้นตอน

 

การใช้งาน Trackpad กับคุณสมบัติ Look Up

MacBook สามารถแปลภาษาคำศัพท์ต่างๆ ให้เราได้เลยเพียงแค่คลิกเดียวเท่านั้น โดยวิธีการไปตั้งค่าที่ System Settings > Trackpad > Point & Click > Look up & data detectors > Force Click with One finger หรือ Tap with Three Fingers จากนั้นนำเคอร์เซอร์ของเม้าส์ไปวางบนคำศัพท์แล้วแตะ Trackpad ตามตัวเลือกที่ตั้งไว้ก็จะแสดงคำแปลหรือนำเคอร์เซอร์ไปวางที่ลิงก์เพื่อแสดงพรีวิวหน้าเว็บไซต์แล้วสามารถเลื่อนดูได้เลยโดยที่ไม่จำเป็นต้องกดลิงก์นั้นๆ

 

 

คำสั่งการแคปภาพหน้าจอ

ปกติเวลาแคปภาพหน้าจอบน MacBook เราจะกด Command + Shift + 3 เพื่อแคปภาพแบบเต็มจอหรือกด Command + Shift + 4 เพื่อที่จะลากแคปหน้าจอเฉพาะส่วนตามต้องการ แต่ถ้าหากต้องการแคปหน้าจอเฉพาะหน้าแอปที่อยากจะเลือกให้กด Command + shift + 4 แล้วกดปุ่ม Space Bar อีกหนึ่งครั้งตรงเคอร์เซอร์จะเปลี่ยนเป็นรูปกล้องและแคปรูปเฉพาะหน้าแอปนั้นๆ โดยสามารถเลือกแคปหน้าต่างที่ซ้อนกันอยู่ได้เลย ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ได้รูปแคปเฉพาะส่วนแบบสวยงาม และเมื่อเรากดแคปหน้าจอไฟล์ภาพก็จะบันทึกไปที่หน้า Desktop อัตโนมัติ ซึ่งวิธีการเปลี่ยนที่บันทึกรูปที่แคปหน้าจอให้กด Command + Shift + 5 > Options > Save to > แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการเซฟไฟล์หรือเลือก Other Location จากนั้นเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการแล้วกด Choose

 

หาโฟลเดอร์ได้ง่ายและไวขึ้น

ถ้าเรามีหลายโฟลเดอร์อยู่ในเครื่องและบางโฟลเดอร์ก็สำคัญ เอาไว้บันทึกงาน ต้องเปิดใช้ไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้นบ่อยๆ สามารถนำโฟลเดอร์นั้นมาใส่ไว้ด้านข้างตรงแถบ Favorites หรือนำมาวางไว้ด้านล่างที่แถบ Dock bar เพื่อจะได้หาง่ายขึ้น โดยใช้เม้าส์คลิกลากโฟลเดอร์นั้นๆ มาวางได้เลย หรือถ้าใครที่ชอบวางโฟลเดอร์ไว้บนหน้า Desktop ให้คลิกขวาที่ว่างบนหน้า Desktop > Use Stacks จะรวมไฟล์งานออกเป็นหมวดหมู่ให้เราทันทีเช่น ไฟล์ Presentation, ไฟล์ Screen Shots

 

 

แก้ไขรูปหรือไฟล์ pdf บน MacBook ด้วย Apple Pencil

คลิกไฟล์งานที่ต้องการแก้ไขแล้วกด Space Bar จากนั้นเลือกรูปปากกาที่แถบด้านบนแล้วเลือก iPad จากนั้นบน iPad จะแสดงไฟล์แบบเดียวกันกับบน MacBook ขึ้นมาแล้วสามารถใช้ Apple Pencil เขียนแก้ไขได้เลย ซึ่งเมื่อเราเขียนสิ่งต่างๆ ลงบน iPad ไฟล์บน MacBook ก็จะอัปเดตตามที่ทำการแก้ไขเมื่อเสร็จแล้วให้แตะเสร็จสิ้น บน iPad เพียงเท่านี้เราก็สามารถแก้ไขไฟล์งานได้แล้ว แต่ต้องใช้ Apple ID และ iCloud บัญชีเดียวกันเท่านั้น

 

 

โหลดแอปที่ใช้บน iPhone และ iPad มาไว้ที่ MacBook

บางแอปพลิเคชันอาจจะยังไม่ได้ทำเป็นเวอร์ชันสำหรับ MacBook ออกมาเช่น Filmmaker Pro - Video Editor ที่ปกติแล้วเราจะเปิดใช้ตัดงานต่างๆ บน iPad แต่สำหรับใครที่ใช้ MacBook ที่เป็น Apple Silicon สามารถโหลดแอปที่ทำมาเฉพาะ iPhone หรือ iPad มาใช้บนเครื่อง Mac ได้เลยบน App Store จะมีลิสต์เมนู iPhone and iPad Apps for Mac With Apple Silicon หรือกดเสิร์ชในช่องค้นหาแล้วเลือกหมวดเป็น iPhone & iPad Apps

 

 

จัดระเบียบหน้าต่างการทำงานด้วย Stage Manager

ตอบโจทย์คนใช้ MacBook ที่เปิดใช้งานหรือทำงานหลายแอปพร้อมกันไม่ว่าจะเป็นการเปิด Safari เพื่อหาข้อมูลแล้วพิมพ์สรุปเนื้อหาใน Pages ไปด้วย หรือต้องทำตารางนัดหมายใน Calendar แล้วเปิดหารายชื่อบน Contact ไปด้วย บางครั้งหน้าต่างที่ทับซ้อนกันอาจทำให้เราเลื่อนหาแอปที่จะใช้งานได้ไม่สะดวก แต่เมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ Stage Manager จะช่วยจัดให้แอปที่กำลังเปิดใช้อยู่ตรงกลางแล้วเรียงลำดับแอปอื่นๆ ไว้ทางด้านซ้ายของจอ สามารถกดเลือกสลับแอปไปมาได้อย่างง่ายดาย รวมถึงจัดกลุ่มแอปที่ใช้งานด้วยกันเอาไว้พร้อมกัน ได้เพียงแค่ลากแอปที่ต้องการใช้งานเพิ่มเข้ามาบนหน้าต่างของแอปพลิเคชันที่เลือกใช้งานได้และสามารถเปิดสองแอปพร้อมกันได้ด้วยการลากแอปเพิ่มเข้ามา

 

 

 

คุณสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติม

  • เปิดหน้า Safari แยกใหม่แบบ Full Screenให้ใช้สามนิ้วดันขึ้นที่ Trackpad แล้วลากแอป Safari ไปวางไว้ด้านบนก็จะได้หน้า Safari แบบเต็มหน้าจอแล้วสามารถใช้สามนิ้วปัดเพื่อเลื่อนหน้า Desktop การทำงานได้
  • ปักหมุดเว็บบนไซต์ที่ใช้งานบ่อยๆ บน Safari ด้วยการคลิกเม้าส์ข้างที่แถบชื่อเว็บไซต์แล้วลากไปไว้ด้านซ้ายสุดเพื่อเป็นการปักหมุด
  • เปิด Youtube ให้เป็นหน้าต่างๆ เล็กทุกหน้า Desktop ที่ใช้งานโดยคลิกขวาที่คลิปวิดิโอสองครั้งแล้วเลือก Enter Picture in Picture
  • ลบภาพพื้นหลังของรูปได้ทันทีแค่คลิกขวาที่รูป > Quick Actions > Remove Background

 

 

บทความอื่น ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ

 


 

 

สินค้าแนะนำ

MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว (ชิป M2 Pro)
Sale

MacBook Pro 14-16-inch (M2)

MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว (ชิป M2 Pro)

฿69,900 - ฿96,900
MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว (ชิป M2 Pro)
Sale

MacBook Pro 14-16-inch (M2)

MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว (ชิป M2 Pro)

฿69,900 - ฿89,900
MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)
Sale

MacBook Air 13-15-inch (M2)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)

฿34,900 - ฿41,900