สรุปครบจบ! Apple Pencil 1 VS 2 ทั้ง 2 รุ่น ต่างกันตรงไหน?

19 มิ.ย. 2023

สรุปครบจบ! Apple Pencil 1 VS 2 ทั้ง 2 รุ่น ต่างกันตรงไหน?

 

อีกหนึ่งคำถามสุดฮิตจากหลายๆ คนที่กำลังจะซื้อ iPad แล้วต้องการซื้อ Apple Pencil มาเพื่อใช้งานคู่กันว่าระหว่าง Apple Pencil รุ่นที่ 1 และ 2 นั้นแตกต่างกันอย่างไร สามารถใช้แทนกันได้มั้ย iStudio by SPVi ก็ได้ทำการสรุปความแตกต่างระหว่าง Apple Pencil ทั้ง 2 รุ่น พร้อมคุณสมบัติที่เหมือนกันมาให้แล้ว มาดูกันได้เลย!

 

Apple Pencil รุ่นที่ 1

Apple Pencil รุ่นนี้จะใช้วิธีจับคู่และชาร์จผ่่านหัวต่อ Lightning ตัวด้ามมีพื้นผิวแบบเรียบลื่น ปลาย Apple Pencil ไวต่อแรงกดและการเอียง มีความแม่นยำลึกถึงระดับพิกเซล Apple Pencil รุ่นที่ 1 สามารถใช้งานได้กับ iPad
รุ่นที่ 6, 7, 8, 9 และ 10 (ต้องใช้อะแดปเตอร์ USB-C เป็น Apple Pencil) iPad Air รุ่นที่ 3, iPad  mini รุ่นที่ 5, iPad  Pro รุ่น 12.9 นิ้ว รุ่นที่ 1 และ 2, iPad  Pro รุ่น 10.5 นิ้ว, iPad  Pro รุ่น 9.7 นิ้ว

 

 

Apple Pencil รุ่นที่ 2

Apple Pencil รุ่นนี้จะใช้วิธีจับคู่และชาร์จแบบไร้สายยึดติดกันด้วยแม่เหล็ก ตัวด้ามมีพื้นผิวแบบด้าน สามารถแตะสองครั้งเพื่อเปลี่ยนเครื่องมือการใช้งานได้ รองรับคุณสมบัติการยกปลาย Apple Pencil ช่วยให้เขียน สเก็ตช์และวาดภาพด้วยความแม่นยำยิ่งขึ้นได้ นอกจากนี้แอปและวิดเจ็ตบนหน้าจอโฮมก็จะขยายออกเมื่อเลื่อน Apple Pencil ไปอยู่เหนือสิ่งนั้นๆ และเห็นตำแหน่งก่อนแตะ หรือดูว่าสีน้ำที่ผสมจะออกมาเป็นอย่างไรก่อนระบาย ซึ่งคุณสมบัตินี้ในปัจจุบันจะใช้งานได้กับ iPad Pro รุ่น 12.9 นิ้ว (รุ่นที่ 6) หรือ iPad Pro รุ่น 11 นิ้ว (รุ่นที่ 4) Apple Pencil รุ่นที่ 2 สามารถใช้งานได้กับ iPad Pro รุ่น 12.9 นิ้ว รุ่นที่ 3, 4, 5 และ 6, iPad Pro รุ่น 11 นิ้ว รุ่นที่ 1, 2, 3 และ 4, iPad Air รุ่นที่ 4 และ 5, iPad  mini รุ่นที่ 6

 

 

คุณสมบัติที่เหมือนกันของ Apple Pencil ทั้ง 2 รุ่น

  • Apple Pencil ช่วยเพิ่มความอเนกประสงค์ในการใช้งานแบบ Multi-Touch บน iPad อีกทั้งยังเพิ่มความแม่นยำให้กับงานอย่างเช่น การเขียน วาดรูป การจดโน้ต หรือการทำเครื่องหมาย
  • เซ็นเซอร์วัดแรงกดและการเอียงในตัวช่วยให้ iPad สามารถตรวจจับความเปลี่ยนแปลงแม้เพียงเล็กน้อยของแรงกดและองศาของ Apple Pencil ได้
  • iPad ได้รับการออกแบบมาพร้อมเทคโนโลยีตัดการรับสัญญาณจากมือ จึงทำให้สามารถพักมือบนหน้าจอได้ในขณะที่ใช้ Apple Pencil
  • iPad จะรู้ว่าเรากำลังใช้นิ้วหรือใช้ Apple  Pencil อยู่ ดังนั้นจึงสามารถใช้ทั้งสองอย่างบนหน้าจอได้พร้อมกัน
  • มีแอปมากมายรองรับ Apple Pencil รวมถึงแอปฟรีจาก Apple อย่าง โน้ต, เมล, Pages, Numbers และ Keynote ด้วย สามารถวาดภาพประกอบสีสันสวยงาม ใส่ลูกเล่นลงในสไลด์ และสร้างแผนภูมิแบบวาดด้วยมือได้อย่างแม่นยำ

และนี่ก็เป็นข้อแตกต่างและคุณสมบัติที่เหมือนกันระหว่าง Apple Pencil ทั้ง 2 รุ่น ใครที่จะซื้อ iPad พร้อม Apple Pencil หรือมี iPad อยู่แล้วและต้องการซื้อ Apple Pencil เอาไว้ใช้งานเพิ่มเติมก็อย่าลืมตรวจสอบรุ่นของ iPad และ Apple Pencil ให้ตรงกันก่อนสั่งซื้อ

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด 

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ

 


 

สินค้าแนะนำ

Apple Pencil  (รุ่นที่ 1)
Sale

Apple Pencil

Apple Pencil (รุ่นที่ 1)

฿3,220 ฿3,900
Apple Pencil  (รุ่นที่ 2)
Sale

Apple Pencil

Apple Pencil (รุ่นที่ 2)

฿3,590 ฿4,990