• หน้าหลัก
  • บทความ
  • ตั้งค่า iPhone ให้เป็นส่วนตัวใช้งาน ปิดการติดตามและเข้าถึงข้อมูลโดยไม่จำเป็น

ตั้งค่า iPhone ให้เป็นส่วนตัวใช้งาน ปิดการติดตามและเข้าถึงข้อมูลโดยไม่จำเป็น

29 ก.ค. 2023

เพิ่มความเป็นส่วนตัว ลดการถูกติดตามจากแอป

และจัดการการเข้าถึงข้อมูลบน iPhone ได้ง่ายๆ

 

มีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง ไปเดินห้างแล้วมีข้อความแจ้งเตือนจากแอปที่มีสินค้าหรือร้านค้าอยู่ภายในห้างนั้น คุยกับเพื่อนเรื่องรองเท้าแล้วเจอโฆษณารองเท้าจากแอปต่างๆ นั่นเป็นเพราะเราถูกติดตามข้อมูลการใช้งานจากแอปอยู่นั่นเองไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ รายชื่อ การค้นหา รวมไปถึงตำแหน่งที่ตั้งที่เราอยู่ ซึ่งข้อมูลการใช้งานพวกนี้ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่หลายคนให้ความสำคัญ ผลิตภัณฑ์ของ Apple อย่าง iPhone ก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้จัดการความเป็นส่วนตัว ควบคุมและจำกัดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้ วันนี้ iStudio by SPVi จะมาบอกวิธีการตั้งค่าความเป็นส่วสนตัวและความปลอดภัยเพื่อให้เราลดการถูกติดตามข้อมูลจากแอปหรือการใช้งานส่วนต่างๆ บน iPhone

 

ทีนี้เรามาเริ่มตั้งค่าเพิ่มความเป็นส่วนได้กันเลย โดยขั้นตอนแรกให้ทุกคนเข้าไปที่ การตั้งค่า > ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย โดยเราสามารถเลือกตั้งค่าอนุญาตการเข้าถึงหมวดต่างๆ ได้อย่างเช่น รายชื่อ รูปภาพ ไมโครโฟนเป็นต้น

 

 

บริการหาตำแหน่งที่ตั้ง หลายๆ แอปจะเคยถามขออนุญาตการเข้าถึงในส่วนนี้เพื่อช่วยในการเข้าถึงอย่างเช่น แอป Find My จะเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งเพื่อช่วยให้เราหาอุปกรณ์ของเราเจอได้ หรืออย่าง Facebook, Instagram ที่จะใช้การเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งเผื่อว่าเราจะเช็คอินสถานที่ต่างๆ ซึ่งบางครั้งการที่เราเปิดอนุญาตการเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งบน iPhone เอาไว้ก็เป็นสาเหตุทำให้มีข้อความแจ้งเตือนจากหลายแอปส่งเข้ามาเมื่อเราไปตามสถานที่ต่างๆ ได้ วิธีการปิดให้ไปที่บริการหาตำแหน่งที่ตั้งแล้วกดปิด หรือเลือกเฉพาะบางแอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการให้เข้าถึงแล้วเลือกแก้ได้ทั้งเป็นการไม่ให้เข้าถึงเลย เข้าถึงได้เมื่อเปิดใช้งานแอป เข้าถึงตลอดเวลา หรือให้ถามครั้งถัดไปเมื่อใช้แอป

 

 

และเรายังเลือกปิดการอนุญาตให้แอปขอติดตามกิจกรรมจากบนแต่ละแอปหรือการเข้าเว็บไซต์ได้ด้วย ซึ่งการปิดการติดตามนี้จะช่วยลดการโดนส่งโฆษณาจากแอปได้ เช่น เรากำลังเสิร์ชกระเป๋าในแอปช็อปปิ้ง และเมื่อเราใช้งานแอปอื่นๆ ในบางครั้งเราจะสังเกตุเห็นได้ว่ามีโฆษณากระเป๋ารูปแบบต่างๆ จากหลายร้านคอยแสดงเมื่อเราเลื่อนดูฟีดอยู่เสมอ นั่นเกิดจากการอนุญาตให้ติดตามการใช้งานแอปนั่นเอง

 

 

นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกดูรายชื่อแอปที่เราอนุญาตการเข้าถึงหมวดต่างๆ เอาไว้ได้อย่าง กล้อง รายชื่อ ไมโครโฟน บลูทูธ เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเลือกปิดการเข้าถึงหรือแก้ไขการเข้าถึงได้ เช่น การเข้าถึงรูปภาพเลือกให้อนุญาตเฉพาะรูปภาพที่เลือก รูปภาพทั้งหมดหรือไม่อนุญาตเลยได้ ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน iPhone ของเราได้มากขึ้น

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด 

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ