Apple ปกป้องผู้ใ้ช้จากสปายแวร์

27 ก.ค. 2022

Apple ปกป้องผู้ใช้จากสปายแวร์แบบมุ่งเป้ารายบุคคล

 

Apple แสดงตัวอย่างความสามารถด้านการรักษาความปลอดภัยสุดล้ำซึ่งมอบการปกป้องเพิ่มเติมเป็นพิเศษให้กับผู้ใช้ที่อาจเสี่ยงต่อการตกเป็นเป้าหมายสำคัญของการโจมตีทางไซเบอร์จากบริษัทเอกชนซึ่งพัฒนาสปายแวร์ที่ถูกว่าจ้างผลิตโดยภาครัฐ

 

Apple เปิดเผยรายละเอียด 2 โครงการ ซึ่งจะช่วยปกป้องผู้ใช้ที่อาจตกเป็นเป้าหมายของภัยคุกคามทางดิจิทัลบางประเภทที่ซับซ้อนที่สุดแบบเจาะจงบุคคล เช่น สปายแวร์จากบริษัทเอกชนซึ่งพัฒนาขึ้นตามการว่าจ้างโดยภาครัฐ โหมดล็อคดาวน์ถือเป็นความสามารถใหม่ที่กำลังจะเปิดให้บริการภายในปีนี้ใน iOS 16, iPadOS 16 และ macOS Ventura เพื่อมอบการปกป้องเพิ่มเติมอย่างแน่นหนาให้กับผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ บางกลุ่มที่ต้องเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรงด้านความปลอดภัยทางดิจิทัลแบบเจาะจงบุคคล

 

โหมดล็อคดาวน์มอบการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมอย่างแน่นหนาให้กับผู้ใช้ส่วนน้อยบางคนที่อาจตกเป็นเป้าหมายของภัยคุกคามทางดิจิทัลบางประเภทที่ซับซ้อนที่สุดแบบเจาะจงบุคคลอันเนื่องมาจากตัวตนและสิ่งที่แต่ละคนปฏิบัติ

 

การเปิดโหมดล็อคดาวน์ใน iOS 16, iPadOS 16 และ macOS Ventura จะยิ่งเสริมการป้องกันอุปกรณ์ให้แน่นหนาและจำกัดการทำงานบางส่วนอย่างเข้มงวด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสอย่างมากต่อการโจมตีโดยใช้ช่องโหว่จากสปายแวร์ที่ถูกว่าจ้างผลิตแบบมุ่งเป้ารายบุคคลในช่วงเปิดตัว โหมดล็อคดาวน์จะช่วยปกป้องในเรื่องต่างๆ ดังนี้

 

ข้อความ: ประเภทไฟล์แนบในข้อความส่วนใหญ่จะถูกบล็อค ยกเว้นไฟล์ภาพ อีกทั้งยังปิดการใช้งานคุณสมบัติบางอย่าง เช่น การแสดงตัวอย่างลิงก์

 

การท่องเว็บ: ปิดการใช้งานเทคโนโลยีเว็บที่ซับซ้อนบางอย่าง เช่น การคอมไพล์ JavaScript แบบ Just-In-Time (JIT) ยกเว้นในกรณีที่ผู้ใช้แยกเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เอาไว้ในโหมดล็อคดาวน์

 

บริการของ Apple: คำเชิญที่เข้ามาและคำขอรับบริการ ซึ่งรวมถึงการโทร FaceTime จะถูกบล็อคเอาไว้หากก่อนหน้านี้ผู้ใช้ไม่เคยโทรหรือขอสิ่งใดจากผู้ส่งคนดังกล่าว

 

บล็อคการเชื่อมต่อแบบใช้สายกับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เสริมเมื่อ iPhone อยู่ในสถานะล็อค

 

ไม่อนุญาตให้ติดตั้งโปรไฟล์การกำหนดค่า และไม่สามารถลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการจัดการอุปกรณ์เคลื่อนที่ (MDM) ในขณะที่มีการเปิดโหมดล็อคดาวน์