ทำอะไรได้มากขึ้นด้วย iPadOS 16 พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้

8 พ.ย. 2022

 ทำอะไรได้มากขึ้นด้วย iPadOS 16 พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ 

 

เปิดตัวให้ใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ iPadOS 16 บอกเลยว่ามีหลายฟีเจอร์น่าสนใจมาก ๆ ซึ่งในบางฟีเจอร์ที่ใช้งานได้บนไอโฟนที่อัปเดต iOS 16 ไว้ในตอนนี้บนไอแพดก็สามารถทำได้แล้วเหมือนกัน และจะมีฟีเจอร์อะไรที่แตกต่างเพิ่มเติมและน่าสนใจอีกด้วยบ้างวันนี้ iStudio by SPVi ได้สรุปมาให้แล้ว เริ่มเช็คลิสต์กันแบบด่วน ๆ !!

 

Scribble รองรับภาษาไทยแล้ว

ฟีเจอร์ขีดเขียนข้อความหรือ Scribble บน iPad ตอนนี้รองรับภาษาไทยแล้ว เราสามารถเขียนบันทึกแอปโน้ตด้วย Apple Pencil เป็นภาษาไทยได้เลย ในส่วนของการใช้งานอื่น ๆ ก็ยังเหมือนเดิม การขีดเส้นเพื่อลบ ขีดคั่นเพื่อเว้นวรรค ต่อไปเวลาจดโน้ตก็จะสะดวกยิ่งขึ้น

 

 

นอกจากนี้บนแอปโน้ต สามารถปรับลายมือให้ตั้งตรงโดยอัตโนมัติ สามารถใช้รหัสผ่าน iCloud เพื่อล็อคโน้ตส่วนตัว สามารถเพิ่มภาพถ่ายหน้าจอในโน้ตด่วนและยังจัดระเบียบได้ดียิ่งขึ้นด้วยโฟลเดอร์อัจฉริยะ

 

คุณสมบัติใหม่ในแอปข้อความ

สามารถแก้ไข ยกเลิกส่ง และทำเครื่องหมายยังไม่ได้อ่านได้ เวลาส่งข้อความผ่าน iMessage เราสามารถแก้ไขข้อความหรือยกเลิกข้อความได้โดยแตะค้างที่ข้อความแล้วเลือกว่าต้องการแก้ไขหรือยกเลิก

 

Collaboration in Messages

สามารถทำงานหรือแก้ไขงานต่าง ๆ ร่วมกันด้วยได้ ไม่ว่าจะเป็นแอปไฟล์, Keynote, Numbers, Pages, แอปโน้ต, แอปเตือนความจำ และ Safari ก็สามารถแชร์ให้เพื่อน ๆ ผ่านแอปข้อความได้เลย หากมีใครแก้ไขไฟล์ ทุกคนก็จะเห็นการอัปเดตผ่านหัวข้อการสนทนา

 

ฟีเจอร์ใหม่สุดเจ๋งบนแอปเมล

บนแอปเมลเราสามารถตั้งเตือนความจำให้กลับมาที่อีเมลนั้นในวันหลังได้ด้วยคุณสมบัติเตือนฉันหรือรับคำแนะนำโดยอัตโนมัติให้ติดตามผลหากยังไม่มีการตอบกลับจากอีเมลที่ส่งไป และรับการเตือนโดยอัตโนมัติเมื่อลืมระบุผู้รับหรือลืมแนบไฟล์ในอีเมล และที่สำคัญสามารถยกเลิกการส่งข้อความได้ก่อนที่จะส่งถึงอินบ็อกซ์ของผู้รับและสามารถกำหนดเวลาส่งอีเมลในภายหลังได้ซึ่งเลือกได้ทั้งวันที่ เดือน ปีและเวลาที่เราต้องการส่งเมลเลย

 

 

 

แอปสภาพอากาศบน iPad

การเช็คสภาพอากาศในแต่ละวันก็สำคัญมาก ๆ เลย ไหนจะช่วยเผื่อในเรื่องของการพกอุปกรณ์เตรียมความพร้อมรับมือต่าง ๆ การแต่งตัว ระยะเวลาในการเดินทาง เราสามารถดูข้อมูลสภาพอากาศอย่างละเอียดได้ง่าย ๆ ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว ซึ่งบน iPadOS 16 นี้ มาพร้อมรูปแบบแอนิเมชันที่สวยงาม สำรวจแผนที่เพื่อตรวจสอบปริมาณฝน คุณภาพอากาศ และอุณหภูมิได้ และเราจะได้รับแจ้งหากมีการออกประกาศเตือนสภาพอากาศรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว หรือสามารถตรวจสอบคุณภาพอากาศได้ตามสเกลรหัสสี

 

 

 

แปลภาษาผ่านกล้องด้วยฟีเจอร์ Live Text

เราสามารถแปลภาษาจากสิ่งที่เห็นได้ทันทีผ่านกล้องไอแพดของเราค่ะ เป็นการทำงานร่วมกันกับฟีเจอร์ Live Text เมื่อเราแพลนกล้องไปยังข้อความที่เราต้องการแปลภาษาก็สามารถแปลภาษาได้เลย โดยจะให้แปลทั้งหมดทีเดียวหรือเลือกแปลเฉพาะคำก็ได้ และยังสามารถอ่านออกเสียงให้เราฟังได้อีกด้วย

 

 

 

ปักหมุดแถบการค้นหาใน Safari

ปกติแล้วเราจะปักหมุดแถบหน้าเว็บที่ใช้ประจำในซาฟารีบนแมคเพื่อให้ง่ายต่อการเปิดหน้าเว็บเพราะแม้จะปิดใช้งานแอปไปแต่เมื่อเปิดมาใหม่แถบที่ปักหมุดไว้จะยังอยู่ ตอนนี้บนไอแพดก็ปักหมุดหน้าเว็บได้แล้ว แค่แตะค้างที่ชื่อลิงก์แล้วเลือกปักหมุดแถบ และสามารถทำงานบนแถบร่วมกับเพื่อนได้ ซึ่งทุกคนสามารถมองเห็นและแก้ไขได้ สามารถแชร์แถบ ที่คั่นหน้า หรือเริ่มโทร FaceTime จากใน Safari ได้เลย

 

คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์แบบใหม่

แชร์รูปภาพและวิดีโอได้สูงสุด 6 คนแบบอัตโนมัติ ซึ่งสามารถสร้างคอลเลกชั่น Family sharing ได้ ซึ่งคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์นั้นก็จะรวมอยู่ที่เดียว สามารถแชร์รูปภาพทั้งหมดในอดีต หรือตั้งค่าเพื่อแชร์รูปภาพเฉพาะตามวันหรือบุคคลที่อยู่ในรูปภาพตามที่กำหนด โดยทุกคนมีสิทธิ์เพิ่ม ปรับแต่ง และลบรูปภาพในคลังที่แชร์ได้ ดังนั้นถ้ามีใครจัดระเบียบคอลเลกชัน คลังรูปภาพทุกคนก็จะอัปเดตตามไปด้วย

 

 

และบนแอปรูปภาพยังสามารถคัดลอกการปรับแต่งจากรูปหนึ่งไปยังอีกรูปหนึ่งได้ มีอัลบั้มรวมรูปภาพที่ซ้ำกัน เพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยการล็อคอัลบั้มที่ลบล่าสุดและรูปภาพที่ซ่อน รวมถึงการดึงวัตถุออกจากพื้นหลัง

 

 

ฟีเจอร์อื่น ที่น่าสนใจบน iPadOS 16

  • การป้อนตามคำบอก สามารถพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดหรือเขียนด้วยคุณสมบัติการขีดเขียนข้อความ แตะในช่องข้อความ เลื่อนเคอร์เซอร์ หรือแทรกคำแนะนำ QuickType รองรับการใส่เครื่องหมายวรรคตอนแบบอัตโนมัติและสามารถใส่อิโมจิด้วยการป้อนตามคำบอกได้ด้วย
  • Siri เรียกใช้คำสั่งลัดทันทีที่ดาวน์โหลดแอปเสร็จโดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรล่วงหน้า สามารถเพิ่มอิโมจิขณะส่งข้อความ เลือกส่งข้อความแบบอัตโนมัติโดยการข้ามขั้นตอนยืนยัน และวางสายโทรศัพท์หรือสาย FaceTime ได้โดยไม่ต้องใช้มือ เพียงแค่บอกว่า "หวัดดี Siri วางสาย"
  • โหมดโฟกัส สามารถเลือกแอปและบุคคลที่ต้องการรับการแจ้งเตือนได้แล้วโดยใช้วิธีอนุญาตหรือปิดเสียง

 

 

  • แอประดับเดสก์ท็อป ปรับแต่งใหม่ให้เหมาะกับจอภาพ iPad มาพร้อมองค์ประกอบและการโต้ตอบใหม่ๆ เช่น ความสามารถในการเลิกทำและทำกลับมาใหม่ ความสามารถในการค้นหาและแทนที่ซึ่งออกแบบใหม่ เมนูเอกสารใหม่ แถบเครื่องมือที่ปรับแต่งได้ ความสามารถในการเปลี่ยนนามสกุลไฟล์และการดูขนาดโฟลเดอร์ในแอปไฟล์และอีกมากมาย
  • Game Center ช่วยให้ผู้ใช้เล่นเกมร่วมกับเพื่อนหรือแข่งกับเพื่อนได้ง่ายๆ ผ่านแดชบอร์ดโฉมใหม่ ซึ่งแสดงกิจกรรมและความสำเร็จของเพื่อนรวมไว้ในที่เดียว
  • Handoff ใน FaceTime ช่วยให้เราสามารถรับสาย FaceTime บนอุปกรณ์ Apple เครื่องหนึ่งและส่งสายต่อไปยังอุปกรณ์ Apple อีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ใกล้กันได้อย่างราบรื่น
  • แผนที่ วางแผนจุดแวะหลายๆ จุดล่วงหน้าตามเส้นทางหรือค้นหาเส้นทางบน iPad แล้วมาเปิดดูบน iPhone เมื่อจะเดินทางได้

 

 

  • เครื่องมือการช่วยการเข้าถึงแบบใหม่มีทั้งคุณสมบัติคำบรรยายสดใน FaceTime, โหมดแว่นขยายแบบใหม่ที่ให้คำอธิบายสภาพแวดล้อมรอบข้างได้ครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น, คุณสมบัติการวางเม้าส์ที่ข้อความซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านช่องป้อนข้อมูล รายการเมนู ชื่อปุ่ม และข้อความอื่นๆ บน iPad ได้อย่างง่ายดาย, รองรับภาษาเพิ่มเติมอีกกว่า 20 ภาษาสำหรับคุณสมบัติ VoiceOver และการอ่านเนื้อหา อีกทั้งยังมีคุณสมบัติด้านอื่นๆ อีกมากมาย
  • Spotlight รับผลการค้นหาที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น คำแนะนำอัจฉริยะ และผลลัพธ์รูปภาพเพิ่มเติมจากแอปอย่างข้อความ โน้ต รวมทั้งแอปไฟล์

 

 

บทความอื่น ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ


  


 

สินค้าแนะนำ