MacBook เมมเต็มแก้เองได้ เพิ่มพื้นที่เครื่องให้พร้อมทำงานทุกวิชาได้แบบจุใจ

22 ส.ค. 2023

เพิ่มพื้นที่ให้ MacBook หมดปัญหาเครื่องอืด เลือกเคลียร์ไฟล์และแอปไม่จำเป็นออกได้เอง

 

พร้อมรับมือกับทุกวิชาเรียนด้วยการเพิ่มพื้นที่ให้ MacBook ได้แบบง่ายๆ เพราะยิ่งเรียนมากขึ้น ทำการบ้านมากขึ้น ก็ต้องมีการดาวน์โหลด มีการสร้างไฟล์งานต่างๆ เพิ่มมากมายอาจทำให้ MacBook เมมเต็มได้ ในบางครั้งเราจะสังเกตได้จากเวลาที่เซฟงานแล้วไม่สามารถเซฟได้เนื่องจากพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับไฟล์นั่นเอง ข้อมูลหลายอย่างก็ต้องการพื้นที่จัดเก็บที่ค่อนข้างมาก เช่น รายงานที่มีเนื้อหาภาพประกอบความละเอียดสูง งานวิดีโอที่ต้องตัดต่อและใช้ความละเอียดความคมชัดสูง อีกทั้งยังมีไฟล์ส่วนตัวอย่างรูปภาพที่ไม่อยากลบออกหรือแอปสำหรับทำงานอื่นๆ ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ดึงข้อมูลพื้นที่บน MacBook มาใช้ EDUStore by SPVi ขอแนะนำวิธีการเพิ่มพื้นที่ให้ MacBook แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องโหลดแอปเสริม จัดการได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

 

ขั้นตอนแรกเมื่อเรารู้ว่า MacBook เมมเต็ม ให้เราไปตรวจเช็คดูก่อนว่าเครื่องของเรามีพื้นที่เหลือเท่าไร โดยเข้าไปที่ System Settings > General > Storage จะเห็นช่อง Macintosh HD ด้านบนที่แสดงว่า MacBook มีความจุเท่าไรรวมถึงเหลือพื้นที่ว่างเท่าไร และมีแถบสีหมวดหมู่แสดงให้เห็นว่าเราใช้พื้นที่ในแต่ละหมวดไปเท่าไรแล้วบ้าง เช่น Apps, Mail, iCloud Drive, ไฟล์ Documents and Others หรือไฟล์ขยะที่ยังไม่ได้ถูกลบออก เพื่อที่จะได้เลือกจัดการไฟล์ได้

 

 

จัดการไฟล์เบื้องต้นด้วย Recommendations

ถัดลงมาจากจากช่องแสดงพื้นที่ความจุของ MacBook ตรงช่องด้านล่างจะมีคำแนะนำวิธีเคลียร์พื้นที่เบื้องต้นอย่างง่าย อยู่ 3 แบบ เราสามารถทำตามเพื่อเคลียร์พื้นที่เมมเครื่องคร่าวๆ ก่อนได้

  • Store in iCloud วิิธีการนี้จะเป็นการนำข้อมูลไฟล์, รูปภาพและข้อความย้ายไปเก็บไว้บน iCloud สำหรับใครที่ซื้อแพคเกจ iCloud ไว้ก็จะช่วยแบ่งพื้นที่จัดเก็บไฟล์จากในเครื่องได้ จะจัดเก็บไฟล์จากโฟลเดอร์เดสก์ท็อปและเอกสารไว้ใน iCloud Drive จัดเก็บรูปภาพและวิดีโอไว้ใน “รูปภาพ iCloud” จัดเก็บข้อความและไฟล์แนบไว้บน iCloud และปรับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลให้เหมาะสมโดยเก็บเฉพาะไฟล์ที่เพิ่งเปิดล่าสุดไว้บน Mac
  • Optimize Storage เคลียร์พื้นที่ในเครื่องด้วยการลบไฟล์ภาพยนตร์และรายการทีวีที่เคยรับชมเรียบร้อยแล้วใน Apple TV ออกอัตโนมัติและเก็บเฉพาะไฟล์แนบอีเมลล่าสุดไว้ใน Mac
  • Empty Trash automatically ลบรายการไฟล์ทั้งหมดที่อยู่ในถังขยะเกิน 30 วันออกอัตโนมัติ

 

 

และถัดลงมาด้านล่างจะมีช่องแสดงให้เห็นเราเห็นว่าเราใช้พื้นที่ MacBook ในแต่ละส่วนไปกับอะไรเท่าไรบ้าง อย่างเช่น แอปพลิเคชัน ไฟล์ Document ต่างๆ พื้นที่ iCloud Drive แอปเมล รูปภาพและไฟล์ในถังขยะ ซึ่งเราสามารถกดดูรายละเอียดเพิ่มเติมของพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้ที่สัญลักษณ์ตัว i ข้างหลัง อย่างเช่นในหมวดของแอปพลิเคชันเมื่อเรากดเข้ามาดูจะมีการบอกว่าแอปต่างๆ นั้นใช้พื้นที่ไปเป็นจำนวนเท่าไร ซึ่งเราสามารถเลือกลบแอปที่ไม่ใช้งานออกได้

แต่เราสามารถเคลียร์ไฟล์เพิ่มเติมได้เองแบบทันใจเช่น การลบแอปที่ไม่ใช้ ลบไฟล์ขนาดใหญ่หรือไฟล์เอกสารที่ไม่จำเป็น เมื่อเลื่อนลงมาด้านล่างจะเห็นว่ามีหมวดหมู่ไฟล์ต่างๆ พร้อมแสดงจำนวนพื้นที่ที่ใช้งานอยู่ ให้เรากดไปที่ไอคอนรูปตัว i ด้านขวาเพื่อแสดงรายการไฟล์โดยสามารถเลือกแล้วกดลบทิ้งได้เลย

 

 

ซึ่งการเคลียร์ไฟล์ ลบไฟล์และแอปต่างๆ อาจจะช่วยเพิ่มพื้นที่เครื่องได้ในระดับหนึ่ง หากใครที่ไฟล์งานจำเป็นอยู่เยอะ หรือเป็นงานโปรเจคที่ยังไม่เสร็จก็คงยังไม่สามารถลบทิ้งได้ รวมถึงแอปทำงานที่กินพื้นที่เมมเครื่อง เรามาดูวิธีการลบไฟล์แคช ไฟล์ขยะ และไฟล์อื่นๆ ที่ซ่อนอยู่ในเครื่องเรากัน

จริงๆ แล้ว MacBook ยังมีไฟล์แคชที่ถูกสร้างขึ้นจากการที่เราใช้งานแอปต่างๆ เช่น เพลง, วิดีโอ, รูปภาพ, ไฟล์ PDF โดยไฟล์แคชจะมีการสะสมเรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาการใช้งานซึ่งทำให้พื้นที่บน MacBook ลดลงไปด้วย วิธีลบไฟล์แคชในเครื่องให้เราเปิด Finder > Library > Caches จากนั้นเลือกไฟล์แคชทั้งหมดแล้วลบทิ้งได้เลย

 

 

หลังจากที่เราเคลียร์พื้นที่ MacBook ด้วยการลบไฟล์แคช ไฟล์ต่างๆ ที่ไม่จำเป็น เคลียร์แอปที่ไม่ใช้งานออกเมื่อกลับมาดูที่ Storage จะเห็นได้ว่าเราได้มีพื้นที่เพิ่มกลับมา ใครที่เครื่องค้าง โหลดไฟล์เปิดไม่ได้ เซฟงานไม่ได้ เจอปัญหา MacBook เมมเต็มอยู่บ่อยๆ ก็อย่าลืมหมั่นเช็คไฟล์ในเครื่องและจัดการอยู่สม่ำเสมอ

 

และตอนนี้นักเรียน คุณครูและบุคลากรภายในโรงเรียนและสถานศึกษากว่าหลายร้อยแห่งทั่วประเทศสามารถซื้อสินค้า Apple ในราคาเพื่อการศึกษาได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น MacBook และ iPad รับส่วนลดสูงสุด 10,700.- พร้อม AppleCare+ ลดเพิ่มอีก 5% คุ้มยิ่งกว่าคุ้มไปอีกต่อเพราะผ่อนได้ 0% นานสูงสุดถึง 36 เดือน สามารถดูรายละเอียดการซื้อ MacBook และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษาได้ พร้อมโปรผ่อน 0% สำหรับนักเรียนได้ที่นี่

 

 

สินค้าแนะนำ