วิธีสร้างโหมดโฟกัสแบบกำหนดเอง

14 เม.ย. 2023

กำหนดรายชื่อและแอปที่ต้องการให้แจ้งเตือนได้เองเวลาทำสิ่งต่างๆ ด้วยการสร้างโหมดโฟกัส

 

ใครเคยสังเกตเห็นไอคอนรูปพระจันทร์ตรงแถบ Status Bar บน iPad กันบ้าง ไอคอนนี้มาจากเวลาที่เราเปิดใช้งานโหมดห้ามรบกวนนั่นเอง แต่ปกติแล้วเราจะคุ้นเคยกับสัญลักษณ์พระจันทร์ในโหมด Do not Disturb สัญลักษณ์ป้ายบัตรพนักงานในโหมด Work และสัญลักษณ์เตียงนอนในโหมด Sleep ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นค่าเริ่มต้นของโหมดโฟกัสที่เครื่องกำหนดมาให้ แต่รู้มั้ยว่าเราสามารถสร้างโหมดโฟกัสแบบกำหนดเองโดยสามารถตั้งชื่อ เลือกสีและไอคอนได้ตามใจชอบเลย

 

โหมดโฟกัสจะช่วยให้เราจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้มากขึ้น บางครั้งในเวลาที่เราใช้ iPad ทำงานหรือเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ก็ต้องการไม่ให้มีการแจ้งเตือนจากผู้คนและแอปอื่นมารบกวน โหมดโฟกัสแบบกำหนดเองจะช่วยให้เราเลือกได้ว่าต้องการให้รายชื่อและแอปใดบ้างที่สามารถแสดงการแจ้งเตือนถึงเราได้อยู่ สำหรับใครที่ต้องการใช้งานโหมดโฟกัสก็อย่าลืมอัปเดตเวอร์ชัน iPad ให้เป็น iPadOS 15 ขึ้นไปให้เรียบร้อย

 

 

วิธีสร้างโหมดโฟกัสแบบกำหนดเอง

  • ไปที่ Settings > Focus

  • แตะ (+) มุมขวาบน > เลือก Custom

  • ตั้งชื่อแล้วเลือกสีและไอคอน > Next > Customize Focus

  • เลือกรายชื่อและแอปที่ต้องการให้แจ้งเตือนเมื่อเปิดโหมดโฟกัส

 

สำหรับการตั้งชื่อโหมดโฟกัสที่กำหนดเองผู้ใช้สามารถตั้งชื่อได้ตามใจชอบทั้งการใช้อักษรพิเศษ อิโมติคอน อิโมจิต่างๆ และมีไอคอนให้เลือกกว่า 40แบบ ในส่วนของการเลือกแอปและรายชื่อให้แจ้งเตือนเราสามารถกลับกัน สลับให้เป็นรายชื่อและแอปที่ไม่ต้องการให้ส่งเสียงแจ้งเตือนได้

นอกจากนี้เรายังตั้งค่าให้เปิดโหมดโฟกัสอัตโนมัติได้ตามวันและเวลา สถานที่ตั้งหรือเมื่อเข้าใช้งานแอปต่างๆ โดยเลือกที่ Add Schedule

 

 

Time : กำหนดวันและเวลาในการเปิดใช้งานโหมดโฟกัสให้เป็นกิจวัตร เช่น หากเรามีประชุมทุกวันจันทร์ตอนสิบโมงเช้าถึงเที่ยงของทุกวันทำงาน ก็สามารถกำหนดให้โหมดโฟกัสสำหรับการประชุมทำงานอัตโนมัติตามการใช้งานได้

Location : สามารถกำหนดให้เปิดใช้งานโหมดโฟกัสอัตโนมัติตามพิกัดสถานที่ตั้งได้เช่น ที่บ้าน ที่ทำงาน

App : เปิดการใช้งานโหมดโฟกัสอัตโนมัติเมื่อเข้าใช้งานแอปนั้นๆ อย่างเช่นเมื่อเราต้องการดูวิดีโอในแอป Youtube โดยไม่ต้องการให้มีแจ้งเตือนแสดงมาคั่นหน้าจอก็สามารถเลือกแอป Youtube ไว้ได้เลย

 

บทความอื่น ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ