Apple เผยตัวอย่างฟีเจอร์ "การช่วยการเข้าถึง" ที่พร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้

23 พ.ค. 2022

Apple เผยตัวอย่างฟีเจอร์ "การช่วยการเข้าถึง" ที่พร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้

 

คุณสมบัติซอฟต์แวร์ที่พร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้จะช่วยมอบเครื่องมือใหม่ๆ ทั้งในด้านการนำทาง ด้านสุขภาพ ด้านการติดต่อสื่อสารและอีกมากมายให้แก่ผู้ใช้ที่เป็นผู้ทุพพลภาพ

 

คุณสมบัติ "การตรวจจับประตู" สำหรับผู้ใช้ที่ตาบอดหรือสายตาเลือนราง

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้ที่ไปถึงสถานที่ปลายทางแห่งใหม่ สามารถทราบตำแหน่งและระยะห่างของตนเองกับประตู และช่วยอธิบายลักษณะของประตู เช่น ประตูเปิดหรือปิดอยู่ และหากประตูปิดอยู่ ควรต้องผลักประตู หมุนลูกบิด หรือดึงมือจับประตู นอกจากนี้คุณสมบัติ "การตรวจจับประตู" ยังสามารถอ่านป้ายและสัญลักษณ์ที่ติดอยู่บนประตู เช่น หมายเลขห้องในสำนักงาน หรือสัญลักษณ์ทางเข้าสำหรับรถเข็นผู้ทุพพลภาพ คุณสมบัติใหม่ดังกล่าวเป็นการผสานประสิทธิภาพของ LiDAR, กล้อง และการเรียนรู้ของระบบที่อยู่บนอุปกรณ์ โดยจะพร้อมใช้งานบน iPhone และ iPad รุ่นต่างๆ ที่มีสแกนเนอร์ LiDAR

 

คุณสมบัติ "การสะท้อนหน้าจอ Apple Watch”

ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุม Apple Watch ได้จากระยะไกลผ่าน iPhone ที่จับคู่ไว้ โดยใช้คุณสมบัติความช่วยเหลือของ iPhone เช่น คุณสมบัติ "การสั่งการด้วยเสียง" และ "การควบคุมสวิตช์" และสามารถป้อนข้อมูลได้หลายวิธี เช่น การใช้คำสั่งเสียง การทำงานด้วยเสียง การติดตามศีรษะ หรือสวิตช์ภายนอก Made for iPhone เพื่อแทนการแตะจอภาพ Apple Watch

 

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถใช้คำสั่งมือง่ายๆ เพื่อควบคุม Apple Watch ได้อีกด้วย โดยคุณสมบัติ "การทำงานอย่างเร็ว" แบบใหม่บน Apple Watch ทำให้สามารถใช้การหนีบนิ้วสองครั้งเพื่อรับสายหรือวางสายโทรศัพท์ ปิดการแจ้งเตือน ถ่ายภาพ เล่นหรือหยุดพักสื่อในแอปกำลังเล่นอยู่ หรือแม้แต่การเริ่ม หยุดพัก และออกกำลังกายต่อจากที่ค้างไว้

 

คุณสมบัติ "คำบรรยายสด"

คุณสมบัติ "คำบรรยายสด" มีให้ใช้บน iPhone, iPad และ Mac เพื่อผู้ใช้ที่หูหนวกและได้ยินไม่ชัด โดยผู้ใช้สามารถติดตามคอนเทนต์เสียงได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ระหว่างการโทรหรือ FaceTime การใช้แอปการประชุมทางวิดีโอหรือโซเชียลมีเดีย การสตรีมคอนเทนต์สื่อ หรือการสนทนากับบุคคลข้างๆ และยังสามารถปรับขนาดแบบอักษรให้อ่านง่ายได้ด้วย ซึ่งฟีเจอร์นี้ใน FaceTime จะช่วยถอดเสียงบทสนทนาให้เป็นข้อความโดยอัตโนมัติสำหรับผู้ร่วมสนทนา และหากใช้ฟีเจอร์นี้ในการโทรผ่าน Mac ผู้ใช้ยังเลือกที่จะพิมพ์ตอบกลับและให้อ่านออกเสียงแบบเรียลไทม์แก่ผู้ที่ร่วมการสนทนาได้ด้วย

 

VoiceOver ที่รองรับภาษาใหม่และเพิ่มความสามารถอีกมากมาย

VoiceOver ของ Apple พร้อมรองรับภาษาและภูมิภาคเพิ่มเติมอีกมากกว่า 20 รายการ อาทิ เบงกาลี บัลกาเรีย คาตาลัน ยูเครน และเวียดนาม และสามารถเลือกเสียงใหม่ได้อีกนับสิบรายการ โดยทั้งภาษา ภูมิภาค และเสียงเหล่านี้ยังสามารถใช้กับคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงอย่างคุณสมบัติ "อ่านออกเสียงสิ่งที่เลือก" และ "อ่านหน้าจอ" ได้อีกด้วย

 

นอกจากนี้ผู้ใช้ VoiceOver บน Mac ยังสามารถใช้เครื่องมือ "ตัวตรวจสอบข้อความ" แบบใหม่เพื่อตรวจสอบปัญหาการจัดรูปแบบที่พบบ่อย เช่น การเว้นวรรคซ้ำหรือตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ที่อยู่ผิดตำแหน่ง ซึ่งทำให้การอ่านทวนเอกสารและอีเมลทำได้ง่ายกว่าเดิม

 

คุณสมบัติอื่น ที่น่าสนใจ

•คุณสมบัติ "อุปกรณ์ควบคุมของคู่หู" ทำให้ผู้ใช้สามารถขอความช่วยเหลือจากผู้ดูแลหรือเพื่อนให้ช่วยเล่นเกมด้วยกัน โดยคุณสมบัติ "อุปกรณ์ควบคุมของคู่หู" จะรวมอุปกรณ์ควบคุมเกม 2 ชิ้นให้เป็นหนึ่งเดียว จึงสามารถใช้อุปกรณ์ควบคุมหลายชิ้นเพื่อควบคุมการสั่งงานให้กับผู้เล่นรายเดียวกันได้

•คุณสมบัติ "เวลาหยุดพักของ Siri" ทำให้ผู้ใช้ที่ทุพพลภาพทางการพูดสามารถปรับช่วงเวลาที่ Siri รอคอยก่อนที่จะตอบกลับคำขอ

โหมดการสะกดแบบการสั่งการด้วยเสียงช่วยมอบทางเลือกในการป้อนตัวสะกดที่มีลักษณะเฉพาะโดยใช้การบอกทีละตัวอักษร5

•คุณสมบัติ "การจำเสียง" สามารถปรับแต่งให้จดจำเสียงที่มีลักษณะเฉพาะต่อสภาพแวดล้อมของบุคคลหนึ่งๆ ได้ เช่น เสียงเตือน เสียงกริ่ง หรือเสียงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีลักษณะเฉพาะ

•แอป Apple Books จะมีธีมใหม่และมาพร้อมตัวเลือกในการปรับแต่งเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ด้านการอ่านที่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น การทำตัวหนาให้ข้อความ และการปรับระยะบรรทัด อักขระ และคำ