เช็คเลย! 12 แอปตัวช่วยเรื่องเรียนบน iPad มีติดเครื่องไว้ได้ใช่แน่นอน

23 มิ.ย. 2023

แนะนำแอป iPad เรื่องเรียน ที่ช่วยทั้งการจด วาด ตัดต่อ และนำเสนอแบบเจ๋งๆ !

 

ในตอนนี้หลายคนก็หันมาใช้ iPad เป็นตัวช่วยสำหรับการเรียนมากขึ้น ไม่ว่าจะโหลดไฟล์ประกอบการเรียน ทำการบ้าน จดงาน ค้นหาข้อมูลต่างๆ และบน iPad เองก็มีแอปฟรีสำหรับทำงานติดเครื่องพร้อมใช้มาให้ แต่นอกจากนี้ EDUStory ขอแนะนำ 12 แอปตัวช่วยเรื่องเรียนบน iPad ไม่ว่าจะเป็นการจดโน้ต จดงาน ทำสไลด์ หรือวาดรูป รับรองว่ามีติดเครื่องไว้ได้ใช้แน่นอน

 

หมวดแอปจดโน้ต

เป็นแอปที่จะขาดไปไม่ได้เลยเพราะไม่ว่าจะงานไหนๆ ก็ต้องมีการจดอยู่ตลอดแน่นอน ยิ่งใครที่มี Apple Pencil ใช้งานคู่กันบอกเลยว่าสะดวกสบายสุดๆ

 

 

  • GoodNotes5  แอปที่หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง สำหรับแอปนี้เราสามารถเปิดไฟล์ pdf ที่ได้มาแล้วจดบันทึก ขีดเขียนข้อความต่างๆ ลงไปบนไฟล์นั้นได้เลยและยังสามารถทำแพลนเนอร์หรือสมุดไดอารี่ได้ด้วย

  • Notability เป็นแอปที่ให้มากกว่าการจดโน้ตไปอีกขั้น ไม่ว่าจะมีปากกาหลากหลายสีให้เลือก มีรูปแบบกระดาษมากมาย จะแทรกรูป วาดรูปได้ ยังสามารถอัดเสียงระหว่างที่จดได้ด้วย รองรับการใช้งานแบบสองหน้าพร้อมกัน มีโหมด Presentation ใช้พรีเซนต์งานต่างๆ ได้ เมื่อต่อไฟล์งานขึ้นจอแล้วผู้ชมก็จะเห็นเพียงแค่เนื้อหาเท่านั้น ไม่มีเครื่องมือการทำงานต่างๆ มาแสดงให้ขัดใจ

  • Freeform แอปใหม่มาแรงบน iPadOS 16.2 ใครที่ไม่มีบอกเลยว่าแค่อัปเดตก่อนเพราะแอปนี้ใช้งานได้ฟรี อัปปุ๊บมาปั๊บ ตอบโจทย์การจดงานด้วยรูปแบบผืนผ้าใบกว้างๆ ไม่ต้องห่วงจะหมดหน้ากระดาษเพราะขยายออกได้เรื่อยๆ อีกทั้งยังแชร์บอร์ดทำงานกับเพื่อนได้ เพิ่มลิงก์ เพิ่มรูปภาพและวิดิโอ และมีรูปทรงต่างๆมาใหม่กว่า 700 แบบ

 

หมวดแอปตัดต่อ

เดี๋ยวนี้คอนเท้นต์วิดิโอก็มาแรงไม่น้อย เแอปที่จะมาแนะนำนี้ทำให้เพื่อนๆ สามารถเป็นครีเอเตอร์ทำวิดิโอได้เองแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก มีฟิลเตอร์ตามเทรนด์อยู่ตลอด ใช้งานได้ง่าย

 

 

  • CapCut แอปตัดต่อที่มาแรงและเป็นที่นิยมกันมากเวอร์ในตอนนี้ โดยเฉพาะชาว TikTok จะไม่มีก็คงไม่ได้ เพราะในแอปมีเทมเพลตรูปแบบวิดิโอให้เลือกเยอะมาก สามารถใส่เพลง ใส่ข้อความ ฟิลเตอร์ต่างๆ ผสมกันได้ตามความชอบ สามารถบันทึกไฟล์แล้วโพสท์ลงsocial mediaได้เลย

  • VivaVideo ใครชอบตัดคลิปสั้นๆ แบบมินิมอลน้อยๆ เช่น ทำคลิปวันเกิดให้เพื่อนสั้นๆ แต่น่ารักแอปนี้ก็ถือว่าใช้งานได้เหมาะมากๆ มีฟิลเตอร์ให้เลือกหลายแบบ ใช้งานง่าย มีสติกเกอร์ตกแต่ง ใส่เพลง ใส่ข้อความได้

  • InShot เป็นแอปที่ครอบคลุมตั้งแต่การแต่งรูปจนถึงการตัดต่อวิดิโอแบบง่ายๆ เพราะว่าตัวแอปใช้งานง่ายมากสามารถนำคลิปมาต่อกันแล้วตัดแปะได้เลย มีเอฟเฟกต์ ใส่เพลง ฟอนต์ข้อความแล้วปรับขนาดวิดิโอได้ตามความต้องการ

 

หมวดแอปสายอาร์ต เน้นงานวาดรูป

iPad และ Apple Pencil เป็นอีกตัวช่วยในเรื่องของการวาด เพราะนอกจากจอแสดงผลที่คมชัดสุดๆแล้วตัว Apple Pencil ยังมีความแม่นยำในการลงน้ำหนักเวลาวาดหรือระบายสีได้ดีอีกด้วย

 

 

  • Procreate แอปวาดรูปตัวดังที่มีบรัชให้เลือกเยอะสุดๆ สามารถดาวน์โหลดบรัชมาลงเพิ่มเติมได้ และสามารถบันทึกไฟล์เป็น psd นำไปเปิดใช้งานบน Photoshop ต่อได้เลย

  • Adobe Fresco แอปนี้สามารถนำไปใช้งานต่อบน illustrator ได้ ใครที่เน้นวาดภาพไม่ว่าจะเป็นวาดดราฟต์จากภาพต้นฉบับ วาดขึ้นใหม่แบบง่ายๆ ก็สามารถใช้แอปนี้ได้เลย บันทึกไฟล์ได้หลายแบบทั้ง jpeg, png, pdf

  • iBis Paint X เป็นแอปที่สามารถปรับขนาดไฟล์งานได้ทั้งแบบ SD และ HD มีตัวบรัชให้เลือกได้หลากหลาย ใครที่อยากวาดสติกเกอร์ไลน์ หรือวาดรูปเล่นง่ายๆ ก็ลองใช้แอปนี้ได้เลย มีเครื่องมือช่วยใช้งานพร้อมมากๆ

 

หมวดแอปทำงานสไลด์นำเสนอ

จะนำเสนองานทั้งทีเดี๋ยวนี้ก็ต้องไม่ธรรมดา เปลี่ยนสไลด์แบบเดิมให้น่าสนใจมากขึ้น มีทั้งเทมเพลตมาให้พร้อมหรือจะสร้างแอนิเมชันแบบง่ายให้ดูมีลูกเล่นมากขึ้นก็ทำได้

 

 

  • Canva ไม่มีไม่ได้เลยสำหรับแอปนี้ ใครที่เคยใช้บน MacBook ก็บอกเลยว่าสามารถโหลดแอปนี้มาใช้บน iPad ได้เหมือนกัน จุดเด่นของแอปนี้คือมีเทมเพลตสำเร็จรูปให้เลือกเยอะมากๆ รูปแบบสวยงาม มี sticker ประกอบหลากหลายแบบใช้งานง่าย สามารถเข้าใช้ไฟล์ได้หลายคนพร้อมกันตอบโจทย์เวลามีงานกลุ่มไปอีก

  • Keynote แอปพื้นฐานที่ติดมากับ iPad ทุกเครื่องใครที่เคยลบออกไปก็สามารถกลับไปดาวน์โหลดกลับมาใหม่ได้ฟรีเลยที่ App Store เป็นแอปที่ใช้สำหรับทำพรีเซ้นต์งาน มีลูกเล่น เทมเพลตและรูปแบบให้เลือกเยอะ สามารถทำแอนิเมชันง่ายๆ ได้ไม่ว่าจะขยับข้อความ เคลื่อนที่รูปภาพ ใส่วิดิโอ แชร์ไฟล์ทำงานร่วมกันกับเพื่อนได้

  • Google Slide มีเทมเพลตให้เลือกหลากหลายและมีรูปแบบการเปลี่ยนสไลด์ให้เลือกใช้งาน สามารถใช้ทำสไลด์แบบเรียบง่ายได้ ใครที่ต้องการทำสไลด์ที่ง่ายๆ ดูเป็นทางการไม่เน้นลูกเล่นการใช้เครื่องมือเยอะก็แนะนำแอปนี้เลย

สินค้าแนะนำ