พื้นที่ Mac เต็ม : เพิ่มพื้นที่ให้ MacBook เครื่องไวไม่มีสะดุด

30 ม.ค. 2023

ทวงคืนพื้นที่จาก Mac เมมเต็ม ให้กลับมาแบบจุใจใน 3 ขั้นตอน

 

ใครที่ใช้ MacBook ทำงานหนักๆ ต้องเคยเจอโมเม้นเครื่องอืดเครื่องค้างไปจนถึงขั้นบันทึกไฟล์งานไม่ได้ไปเลยก็เพราะว่าพื้นที่เครื่องมีไม่เพียงพอนั่นเอง ถึงแม้จะมีแอปไม่เยอะหรือว่ามีไฟล์น้อยมากแต่บน MacBook ยังมีไฟล์อื่นๆ ซ่อนอยู่ในเครื่องอีกเพียบ iStudio by SPVi จะมาแนะนำวิธีเคลียร์ไฟล์ต่างๆ ทั้งไฟล์ขยะ ไฟล์งานเก่า ไฟล์ที่ไม่จำเป็นหรือการย้ายไฟล์ไปบันทึกใน iCloud เพื่อเพิ่มพื้นที่ MacBook ของเราให้กลับมามีความจุแบบเหลือๆ จะทำอะไรก็ไวไม่มีสะดุด

 

วิธีการดูว่า MacBook ของเรามีพื้นที่ความจุเท่าไรให้เข้าไปที่ System Settings > General > Storage จะเห็นช่อง Macintosh HD ด้านบนที่แสดงว่า MacBook มีความจุเท่าไรรวมถึงเหลือพื้นที่ว่างเท่าไร และมีแถบสีหมวดหมู่แสดงให้เห็นว่าเราใช้พื้นที่ในแต่ละหมวดไปเท่าไรแล้วบ้าง เช่น Apps, Mail, iCloud Drive, ไฟล์ Documents and Others หรือไฟล์ขยะที่ยังไม่ได้ถูกลบออก เพื่อที่จะได้เลือกจัดการไฟล์ได้

 

 

จัดการไฟล์เบื้องต้นด้วย Recommendations

ถัดจากช่องแสดงพื้นที่ความจุบน MacBook ด้านล่างจะมีคำแนะนำวิธีจัดการไฟล์เบื้องต้นง่ายๆ อยู่ 3 แบบ

  • Store in iCloud เป็นการนำข้อมูลไฟล์, รูปภาพและข้อความไปเก็บไว้บน iCloud
  • Optimize Storage ประหยัดพื้นที่ในเครื่องด้วยการลบภาพยนตร์และรายการทีวีที่รับชมเรียบร้อยแล้วใน Apple TV ออกจาก MacBook
  • Empty Trash automatically ลบรายการไฟล์ทั้งหมดที่อยู่ในถังขยะเกิน 30 วันออกอัตโนมัติ

 

 

แต่เราสามารถเคลียร์ไฟล์เพิ่มเติมได้เองแบบทันใจเช่น การลบแอปที่ไม่ใช้ ลบไฟล์ขนาดใหญ่หรือไฟล์เอกสารที่ไม่จำเป็น เมื่อเลื่อนลงมาด้านล่างจะเห็นว่ามีหมวดหมู่ไฟล์ต่างๆ พร้อมแสดงจำนวนพื้นที่ที่ใช้งานอยู่ ให้เรากดไปที่ไอคอนรูปตัว i ด้านขวาเพื่อแสดงรายการไฟล์โดยสามารถเลือกแล้วกดลบทิ้งได้เลย

 

นอกจากนี้ MacBook ยังมีไฟล์แคชที่ถูกสร้างขึ้นจากการใช้งานบนแอปต่างๆ เช่น เพลง, วิดีโอ, รูปภาพ, ไฟล์ PDF โดยไฟล์แคชจะมีการสะสมเรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาการใช้งานซึ่งทำให้พื้นที่บน MacBook ลดลงไปด้วย วิธีเคลียร์ไฟล์แคชให้เปิดแอป Finder > กด Command + Shift + G พิมพ์คำว่า ~/Library/Caches แล้วกด Enter จะแสดงโฟลเดอร์ไฟล์แคชทั้งหมดกด Command + A แล้วลบทิ้งได้เลย

 

 

เมื่อจัดการเคลียร์ไฟล์ต่างๆ ใน MacBook ของเราเรียบร้อยแล้วให้กลับมาดูที่ Storage อีกครั้งจะเห็นว่ามีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้นเยอะมาก ใครที่ยังไม่เคยลบไฟล์ขยะหรือเคลียร์รายการไฟล์บนเครื่องบอกเลยว่าต้องลอง

 

 

บทความอื่น ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ