ทำความรู้จัก ปุ่มแอ็คชั่นบน iPhone 15 Pro ใช้งานยังไง ทำอะไรได้บ้าง

28 พ.ย. 2023

สั่งการด้วยปุ่มแอ็คชั่น (Action Button) ปุ่มเดียวแต่เปลี่ยนได้ถึง 8 คำสั่ง!! ใช้งานทันใจแค่กดค้าง

 

โดยปกติแล้วปุ่มด้านข้าง iPhone ของเราจะมีปุ่มเพิ่มเสียง ลดเสียง ปุ่มล็อคหน้าจอและสวิตช์สำหรับเปิด-ปิดเสียงให้ใช้งานกันมาโดยตลอด แต่สำหรับ iPhone 15  Pro และ iPhone  15  Pro  Max จะมีปุ่มแอ็คชั่น (Action Button) มาแทนที่สวิตช์เปิด/ปิดเสียง สามารถเลือกการทำงานที่ต้องการแล้วสั่งการด้วยปุ่มแอ็คชั่นนี้ได้เลย เนื่องจากปุ่มสามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก ปุ่มนี้จึงมีประโยชน์สำหรับการทำงานที่ทำบ่อยหรือใช้งานเป็นประจำกับผู้ใช้ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เป็นที่สุด

 

ปุ่มแอ็คชั่น (Action Button) สามารถตั้งค่าการทำงานได้ถึง 8 โหมด ซึ่งในบางโหมดจะเลือกคำสั่งย่อยในการทำงานได้อีกด้วย วิธีการเปลี่ยนคำสั่งใช้งานปุ่มแอ็คชั่นให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > ปุ่มแอ็คชั่น > จากนั้นเลือกโหมดการใช้งาน หรือจะตั้งไว้ให้ไม่มีการทำงานก็ได้

 

โหมดปิดเสียง : เปิดใช้หรือปิดใช้โหมดปิดเสียง

ไฟฉาย : เปิดหรือปิดไฟฉาย

บันทึกเสียง : เริ่มหรือหยุดบันทึกเสียง

แว่นขยาย : เปิดแอปแว่นขยาย

 

 

ถ้ามีตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับการทำงานที่เลือกจะแสดงอยู่ด้านล่างการทำงาน เช่น การช่วยการเข้าถึงให้เลือกคุณสมบัติการใช้งาน แตะตัวเลือกเพื่อดูรายการคำสั่งเพิ่มเติม

 

โฟกัส : เปิดใช้หรือปิดใช้โฟกัสที่ระบุ

กล้อง : เปิดแอปกล้องเพื่อถ่ายรูป เซลฟี่ วิดีโอ ภาพถ่ายบุคคล หรือเซลฟี่ภาพบุคคลอย่างรวดเร็ว

คำสั่งลัด : เปิดแอปหรือสั่งทำงานคำสั่งลัด

การช่วยการเข้าถึง : เข้าถึงคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงอย่างรวดเร็ว

 

 

วิธีการใช้งานคำสั่งของปุ่มแอ็คชั่นที่ตั้งค่าไว้ ให้กดหนึ่งครั้งที่ปุมแอ็คชั่นเพื่อเช็คสถานะโหมดที่ตั้งไว้ เช่น ตั้งคำสั่งปุ่มแอ็คชั่นเป็นโหมดปิดเสียง กดที่ปุ่มแอ็คชั่นหนึ่งครั้งเพื่อดูสถานะเครื่องว่าอยู่ในโหมดปิดเสียงหรือเปิดเสียงโดยสถานะปัจจุบันจะแสดงที่แถบ Dynamic Island ด้านบนหน้าจอ จากนั้นกดค้างที่ปุ่มแอ็คชั่นเพื่อเปลี่ยนแปลงคำสั่งการใช้งาน

 

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 

สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด 

สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ