5 ขั้นตอน วิธีเพิ่มพื้นที่ไอโฟน (ความจำไอโฟนเต็ม)

26 มิ.ย. 2023

ลบไม่ช่วยให้ลืม แต่ได้พื้นที่คืนแบบจุใจ! หากเมมไอโฟนเต็ม ด้วย 5 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งานได้อีกเพียบ

 

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้ iPhone เป็นระยะเวลานานๆ ก็จะต้องมีทั้งรูปภาพ ไฟล์ต่างๆ แอปพลิเคชันมากมายที่เมื่อใช้ไปแล้วทำให้พื้นที่บน iPhone ไม่พอหรือที่ชอบบ่นกันว่า iPhone เมมเต็มนั่นเอง ซึ่งการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่ทุกคนจะชอบทำก่อนเลยนั่นก็คือการไปลบรูปภาพที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่องแต่ก็อาจจะช่วยให้ได้พื้นที่คืนกลับมาได้ไม่มากนักหรือบางคนก็ไม่อยากลบรูปภาพ จะลบแอปทิ้งก็ไม่ได้อีก ไม่รู้จะไปเคลียร์พื้นที่ iPhone ตรงไหนดี บอกเลยว่าถ้าลองทำตาม 5 วิธีเคลียร์พื้นที่บน iPhone ที่ iStudio by SPVi เอามาแนะนำแล้วล่ะก็ได้พื้นที่ iPhone กลับคืนมาแบบจุใจแน่นอน

 

ลบแอปที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่อง

ลบแอปที่ไม่ได้ใช้งานเลยหรือใช้งานน้อยมากออกจากเครื่องจะช่วยเพิ่มพื้นที่ iPhone ได้ ซึ่งเราสามารถดูได้ว่าเราใช้งานแอปนั้นๆ ครั้งสุดท้ายเมื่อไรที่ การตั้งค่า > พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างจะเจอรายชื่อแอปพร้อมบอกวันที่ใช้งานล่าสุด ซึ่งแอปไหนที่เราไม่ได้ใช้เลยเป็นเวลานานและอาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องมีไว้ก็แตะที่ชื่อแอปแล้วกดลบทิ้งได้เลย

 

 

ลดขนาดพื้นที่แอปด้วยการ Offload

ถึงแม้บางแอปพลิเคชันที่เราแทบจะไม่ได้เปิดใช้เลยแต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีติด iPhone ไว้ ก็สามารถลดขนาดพื้นที่ของแอปนั้นๆ ได้ด้วยการไปที่ การตั้งค่า > พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone > เปิดใช้งาน เอาแอปที่ไม่ได้ใช้ออก ซึ่ง iPhone จะเอาแอปที่ไม่ได้ใช้ออกโดยอัตโนมัติเมื่อพื้นที่จัดเก็บบน iPhone เหลือน้อย แต่ข้อมูลภายในจะยังคงอยู่ครบเหมือนเดิม

 

เคลียร์แคชในแอป Line

อีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ iPhone พื้นที่เต็มง่ายก็มาจากแอป Line นั่นเอง เพราะว่าเรามักใช้ไลน์ในการคุยกันซึ่งมีการส่งทั้งรูปภาพ เสียง วิดีโอและไฟล์ต่างๆ ผ่านแชทอยู่เสมอ ทำให้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ Line ถูกใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกวัน โดยเราสามารถไปลบข้อมูลแคชต่างๆ เหล่านี้ได้ที่ แอป Line > การตั้งค่า > แชท > ลบข้อมูล จะมีบอกขนาดของข้อมูลแต่ละส่วนว่าใช้ไปเท่าไรให้เราเลือกกดลบข้อมูลแต่ละส่วนหรือลบข้อมูลทั้งหมดได้เลย

 

 

ลบไฟล์แนบที่มีขนาดใหญ่

และนอกจากแอป Line บนแอปข้อวามก็อาจมีรูปภาพ วิดีโอและไฟล์แนบขนาดใหญ่ที่ใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลมากเกินจำเป็น ซึ่งอาจมีไฟล์ที่เราไม่ต้องใช้งานแล้วรวมอยู่ด้วย สามารถเคลียร์ไฟล์เหล่านี้ออกได้ที่ การตั้งค่า > พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone > ตรวจดูไฟล์แนบขนาดใหญ่ > เลือกลบไฟล์

 

 

ลบไฟล์ที่ลบล่าสุดออกอยู่เสมอ

เวลาที่เราลบไฟล์ใดก็ตามออกจากแอปไฟล์ อย่าลืมเข้าไปกดลบอีกครั้งในที่ลบล่าสุดเพื่อเป็นการกำจัดไฟล์ทิ้งถาวร ซึ่งวิธีการนี้ก็รวมถึงเมื่อเวลาที่เราลบรูปภาพออกจากอัลบั้มเช่นกัน ให้ไปลบซ้ำอีกรอบในรายการที่ลบล่าสุดเพื่อเป็นการลบไฟล์ออกจากเครื่องถาวร

 

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด 

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ

 


 

สินค้าแนะนำ

iPhone 14 Plus
Sale

iPhone 14

iPhone 14 Plus

฿28,500 - ฿41,600
iPhone 14
Sale

iPhone 14

iPhone 14

฿24,700 - ฿37,800
iPhone 13
Sale

iPhone 13

iPhone 13

฿19,900 - ฿38,900
iPhone 12
Sale

iPhone 12

iPhone 12

฿18,100 - ฿30,900