รวม 15 ฟีเจอร์ MacBook ที่ต้องรู้! อัปสกิลการทำงานให้ Productive ขึ้นแบบสุดๆ

21 ธ.ค. 2023

แนะนำ 15 ฟีเจอร์อัปสกิลใช้ MacBook ได้แบบมือโปร พร้อมวิธีตั้งค่าทำตามได้ง่ายๆ

 

รู้หรือไม่ว่าบน MacBook มีฟีเจอร์หลายอย่างมากมายที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราในแต่ละวันได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ใช้เล่น ใช้ท่องเว็บ หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ฟีเจอร์ที่ iStudio by SPVi นำมาแนะนำในวันนี้จะช่วยอัปสกิลการใช้ MacBook ของทุกคนให้ Productive คล่องมือและสะดวกรวดเร็วตลอดการใช้งานได้มากขึ้น ที่สำคัญสามารถตั้งค่าและใช้งานได้จากตัวเครื่องได้เลยโดยไม่ต้องโหลดหรือลงแอปเพิ่ม เช่น ฟีเจอร์แปลภาษา ตัดต่อคลิปวิดีโอหรือแก้ไขชื่อไฟล์หลายไฟล์พร้อมกัน เป็นต้น

 

แชร์ไฟล์ด้วย AirDrop

แชร์และรับไฟล์ต่างๆ เช่น ไฟล์เอกสาร รูปภาพ วิดีโอ โฟลเดอร์งานไปยังอุปกรณ์ Apple ของผู้อื่นได้อย่างรวดเร็วด้วย AirDrop

 

 

ค้นหาได้ง่ายขึ้นด้วย Spotlight Search

ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้รวดเร็วมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นชื่อไฟล์ เพลง สิ่งของหรือเนื้อหาต่างๆ แค่กดปุ่ม Command + Space Bar ก็จะแสดงแถบ Spotlight Search สามารถพิมพ์สิ่งที่ต้องการค้นหาและแสดงผลลัพธ์ได้ทันที

 

 

เลือกแคปหน้าจอเฉพาะส่วนที่ต้องการ

กด Command + Shift + 5 เพื่อเลือกบันทึกหน้าจอทั้งภาพนิ่งหรือวิดีโอแบบเต็มหน้าจอหรือเฉพาะส่วนได้

 

 

เลือกใช้ iPad เป็นจอที่สอง

ขยายมุมมองการทำงานของหน้าจอ MacBook ด้วยการเปลี่ยนให้ iPad เป็นหน้าจอที่สองหรือเลือกเป็นโหมดสะท้อน เปลี่ยนให้ iPad เป็นจอสะท้อนการทำงานหรือให้เป็นจอขยายที่สองเพื่อเพิ่มพื้นที่เดสก์ท็อปได้

 

 

แปลภาษาบน Safari

ฟีเจอร์ Look Up ช่วยให้สามารถเลือกคำศัพท์ภาษาต่างๆ บน Safari แล้วกดแปลเป็นภาษาไทยได้ทันที

 

 

ดูพรีวิวไฟล์อย่างรวดเร็ว

กดปุ่ม Space Bar เพื่อดูตัวอย่างได้ทันทีทั้งไฟล์รูปภาพ วิดีโอ PDF ไฟล์งานอื่นๆ

 

 

เพิ่ม Widgets บน Desktop

หลายคนอาจจะเพิ่มวิดเจ็ตบน iPhone หรือ iPad ไว้ใช้งานหรือเข้าถึงส่วนต่างๆ ได้ง่ายบน MacBook สามารถเพิ่มเพิ่มวิดเจ็ตไว้ใช้งานบนหน้าจอได้โดยคลิกขวาบนที่ว่าง Desktop แล้วเลือก Edit Widgets จากนั้นเพิ่มตัวเลือกที่ต้องการใช้

 

 

เพิ่มจำนวนหน้าเดสก์ท็อป

ใครที่ทำงานหลายแอปพร้อมกันเยอะๆ การสร้างเดสก์ท็อปแยกก็ช่วยให้จัดระเบียบงานที่ต้องทำได้ ไม่ให้หน้าต่างแอปทับซ้อนกันจนวุ่นวาย สร้างหน้าเดสก์ท็อปเพิ่มเพื่อแยกหน้าแอปในการทำงานและสามารถเปลี่ยนภาพพื้นหลังของแต่ละหน้าจอได้โดยใช้สามนิ้วเลื่อนขึ้นบน Trackpad แล้วกดเครื่องหมาย + ข้างบนเพื่อเพิ่ม

 

 

แก้ไขชื่อพร้อมกำหนดลำดับไฟล์

แก้ไขชื่อไฟล์หลายไฟล์พร้อมกันและกำหนดลำดับเพื่อช่วยเรียงให้ไฟล์งานเป็นระเบียบมากขึ้น โดยเลือกไฟล์ที่ต้องการเปลี่ยนชื่อทั้งหมดคลิกขวาเลือก Rename แล้วตั้งชื่อไฟล์พร้อมกำหนดลำดับไฟล์เร่ิมต้น

 

 

เปลี่ยนสีและขนาดเมาส์ให้เห็นได้ชัดขึ้น

ปรับเปลี่ยนขนาดและสีของเมาส์เพื่อให้มองเห็นเคอร์เซอร์ขณะใช้งานที่หน้าแอปต่างๆ ได้สะดวกขึ้นไปที่ System Settings > Accesibility > Display เลื่อนลงไปด้านล่างที่ Pointer ปรับสีและขนาดเมาส์ได้ตามต้องการ

 

 

เพิ่มลายเซ็นในไฟล์เอกสาร

หากใครที่ต้องเซ็นเอกสารที่เป็นไฟล์ออนไลน์เร่งด่วนสามารถเพิ่มลายเซ็นลงในไฟล์งานเอกสาร ไฟล์ PDF ได้ด้วย Trackpad บน MacBook หรือสามารถเซ็นผ่าน iPhone และ iPad ก็ได้

 

 

ล็อคหน้าเว็บในโหมดส่วนตัว

เพิ่มความเป็นส่วนและความปลอดภัยในการใช้แอป Safari ให้ต้องใส่รหัสผ่านหรือสแกน Touch ID เมื่อเปิดหน้าเว็บในโหมดส่วนตัวเพื่อป้องกันการถูกเข้าถึงข้อมูลโดยผู้อื่นได้

 

 

ควบคุมหน้าจอทำงานด้วย Trackpad

Trackpad บน MacBook รองรับวิธีสั่งการได้หลายรูปแบบสลับหน้าจอใช้งาน เช่น Desktop, Launchpad ใช้เพื่อซูมเข้า-ซูมออก เลื่อนดูเนื้อหาในหน้าเว็บ คลิกเพื่อเลือก ตั้งค่า Trackpad ได้ที่ System Settings > Trackpad

 

 

แก้ไขวิดีโอแบบง่ายๆ

MacBook ช่วยให้เราแก้ไขคลิปวิดีโอแบบพื้นฐานอย่างการตัดและนำคลิปวิดีโอหลายๆ คลิปมาต่อรวมให้เป็นคลิปเดียวกันได้ด้วยแอป QuickTime เมื่อกดเปิดคลิปวิดีโอแรกด้วยแอป QuickTime ให้ลากคลิปวิดีโออื่นๆ มาใส่เพิ่มแล้วเลือกครอปเฉพาะช่วงเวลาที่ต้องการเพียงเท่านี้เราก็จะได้คลิปวิดีโอใหม่แบบง่ายๆ

 

 

คัดลอกข้อความจากรูปภาพ

ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือวิดีโอที่หยุดนิ่งชั่วคราวก็สามารถคัดลอกข้อความทั้งประโยค คำ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์หรืออีเมลออกมาจากรูปภาพได้ด้วยฟีเจอร์ Live Text วิธีการเปิดใช้งาน Live Text บน MacBook ไปที่ System Settings > Language & Region > กดเปิด Live Text

 

 

มาสัมผัสและทดลองใช้งานสินค้า Apple ของจริงได้ที่ iStudio by SPVi ทุกสาขาไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Apple Watch และตอนนี้เรามี MacBook พร้อมจำหน่ายแล้วทุกรุ่นทั้ง MacBook Air และ MacBook Pro M3 รุ่นใหม่ล่าสุด สามารถซื้อได้ทุกสาขารวมไปถึงช่องทางออนไลน์ พร้อมโปรโมชันผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือนกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ หรือจะนำเครื่องเก่ามาแลกใหม่รับเครดิตแลกซื้อสูงสุด 43,900.-*

 

*ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม 2566 ราคาประเมินอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับรุ่นและสภาพสินค้าที่นำมาเทรด

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารและบริษัทฯกำหนด กรุณาตรวจสอบโปรโมชัน ณ จุดขายอีกครั้ง

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

สินค้าแนะนำ

MacBook Pro 14-16-inch (M3)

MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว (ชิป M3 Pro)

฿94,900 - ฿108,900

MacBook Pro 14-16-inch (M3)

MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว (ชิป M3 Max)

฿129,900 - ฿147,400

MacBook Pro 14-16-inch (M3)

MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว (ชิป M3)

฿59,900 - ฿73,900

MacBook Pro 14-16-inch (M3)

MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว (ชิป M3 Pro)

฿79,900 - ฿93,900
MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)
Sale

MacBook Air 13-15-inch (M2)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)

฿34,900 - ฿41,900
MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M1)
Sale

MacBook Air 13-inch (M1)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M1)

฿27,900 - ฿41,400