• หน้าหลัก
  • บทความ
  • 10 ฟีเจอร์เด่น! ทำงานระหว่างอุปกรณ์ Apple ได้สะดวกกว่าเดิมด้วยคุณสมบัติความต่อเนื่อง

10 ฟีเจอร์เด่น! ทำงานระหว่างอุปกรณ์ Apple ได้สะดวกกว่าเดิมด้วยคุณสมบัติความต่อเนื่อง

4 ก.ค. 2023

10 ฟีเจอร์ทำงานร่วมกันปังยิ่งกว่า! เมื่อมีอุปกรณ์ Apple มากกว่าหนึ่งเครื่อง อะไรๆ ก็ง่ายและสบายไปหมด

 

 

ในยุคนี้การมีอุปกรณ์สื่อสารติดตัวมากกว่าหนึ่งเครื่องถือเป็นเรื่องปกติที่เห็นได้ชัดมากขึ้น เพราะนอกจากหลักๆ ที่เราจะมี iPhone เอาไว้โทร ติดต่อพูดคุย ใช้งานโซเชียลมีเดียและพกติดตัวไปด้วยทุกที่แล้ว หลายคนไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษาหรือวัยทำงานก็จะมี iPad หรือ MacBook เอาไว้ใช้ทำงานเพิ่มเติมเพื่อความสะดวกมากขึ้นอีกทั้งยังนำออกไปข้างนอกได้ด้วยขนาดและน้ำหนักที่พอเหมาะพอดี

 

ซึ่งหลายคนที่มีอุปกรณ์ Apple มากกว่าหนึ่งเครื่องอาจจะยังไม่รู้ว่าทุกอุปกรณ์มีฟีเจอร์ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ ทำให้ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน ร่วมถึงเพิ่มความสะดวกในการใช้ บทความนี้เราจะไปพาไปดู 10 ฟีเจอร์ใช้งานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์ Apple ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง รับรองว่าถ้ารู้แล้วทุกคนได้ใช้งานทุกอุปกรณ์กันได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นแน่นอน

 

Handoff

คุณสมบัติ Handoff จะช่วยให้เราสามารถเริ่มต้นทำงานในอุปกรณ์หนึ่งแล้วเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์อีกเครื่องที่อยู่ใกล้เคียงแล้วทำงานต่อจากจุดที่ทำค้างไว้ได้ขณะที่ใช้แอปนั้นๆ เช่น Safari, แอปข้อความ หรือ Keynote โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการส่งลิงก์ทางอีเมลหรือการจัดการเวอร์ชั่นของเอกสาร แค่ย้ายไปใช้อุปกรณ์ที่อยู่ใกล้เคียง แล้วเปิดแอปจาก Dock Bar หรือแถบสลับแอป เพื่อเริ่มใช้งานต่อจากที่ทำค้างไว้ได้เลย เมื่ออุปกรณ์ Mac, iOS หรือ iPadOS อยู่ใกล้กัน อุปกรณ์เหล่านี้จะส่งต่อสิ่งที่กำลังทำจากอุปกรณ์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งได้โดยอัตโนมัติ ไอคอนที่แสดงแอปล่าสุดที่ใช้จะปรากฏบนอุปกรณ์เครื่องที่สอง เพียงคลิกหรือแตะเพื่อทำต่อจากจุดที่ทำค้างไว้โดยไม่ต้องค้นหาไฟล์

 

คลิปบอร์ดกลาง

เคยมั้ย!? กำลังเลื่อนดูบทความผ่าน Safari บน MacBook แล้วเจอสิ่งที่ถูกใจ เช่น สูตรการทำอาหารเมนูที่ชื่นชอบแล้วอยากเซฟข้อมูลส่วนผสมไว้บน iPhone เพื่อนำไปซื้อต่อ ก็คัดลอกข้อมูลนั้นๆ ไปฝากแปะไว้ในแชทของเพื่อน เพื่อที่จะเปิดอ่านบน iPhone แล้วคัดลอกข้อมูลไปไว้ในโน้ตส่วนตัวอีกที แต่ด้วยคุณสมบัติคลิปบอร์ดกลางทำให้เราไม่จำเป็นต้องฝากข้อความหรือฝากไฟล์รูปไว้ในแชทคนอื่นอีกแล้ว เพราะแค่เลือกข้อความ ลิงก์ หรือรูปภาพแล้วกดคัดลอกจากอุปกรณ์ใดก็ตามแล้วกดวางบนอีกอุปกรณ์หนึ่ง ข้อมูลที่เราเลือกไว้จะถูกวางในอีกอุปกรณ์ทันที

 

 

ความต่อเนื่องของกล้อง

ไม่ต้องเสียเงินซื้อกล้องเว็บแคมมาใช้เสริมเพราะด้วยคุณสมบัติความต่อเนื่องของกล้อง เราสามารถเปลี่ยน iPhone ให้กลายเป็นกล้องเว็บแคมหรือไมโครโฟนของ MacBook ได้แบบง่ายๆ สามารถใช้ศูนย์ควบคุมในการเพิ่มเอฟเฟ็กต์วิดีโอได้ เช่น มุมมองด้านหน้าโต๊ะจะแสดงมุมมองจากบนลงล่างของโต๊ะและใบหน้าของเราไปพร้อมๆ กัน รวมถึงแสงไฟสตูดิโอจะลดแสงพื้นหลังลงให้ส่องสว่างไปที่ใบหน้าได้มากขึ้น ช่วยให้แชร์มุมมองพื้นที่ทำงานจากบนลงล่าง และจัดให้อยู่ตรงกลางเพื่อให้ภาพของเราอยู่กลางจอเสมอในขณะสนทนา ซึ่งการใช้งานฟีเจอร์นี้สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายหรือใช้สาย USB ก็ได้

 

และถ้าหากเรากำลังทำงานอย่าง Pages หรือ Keynote อยู่แล้วต้องการเพิ่มไฟล์รูปถ่ายก็ใช้ iPhone หรือ iPad ในการถ่ายรูปแล้วเพิ่มลงไปในไฟล์งานได้เลย

 

 

 

ความต่อเนื่องของการทำเครื่องหมาย

เซ็นเอกสารหรือกรอกข้อมูลบนไฟล์ต่างๆ ได้ด้วย iPhone หรือ iPad ด้วยคุณสมบัติืความต่อเนื่องของการทำเครื่องหมาย แค่เปิดไฟล์เอกสารบน MacBook จากนั้นเซ็นชื่อ เขียนข้อความหรือวงกลมรายละเอียดสำคัญโดยใช้ Apple Pencil บน iPad หรือใช้นิ้ววาดบน iPhone ได้เลย

 

 

 

AirDrop

ที่สุดของความสะดวกในการส่งไฟล์ต่างๆ ทั้งรูปภาพ ไฟล์งาน ฟอนต์ เบอร์โทรศัพท์ และอื่นๆ อีกมากมาย แค่ใช้ AirDrop เพื่อย้ายไฟล์ แชร์ไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะส่งหาตัวเองหรือส่งหาเพื่อนและคนอื่นๆ เชื่อว่าหลายคนส่วนมากมักส่งรูปภาพหรือไฟล์ต่างๆ ผ่านทางแอป Line แต่ด้วยข้อจำกัดบางอย่างอาจทำให้ไฟล์ที่ได้รับมีคุณภาพลดลง ความชัดของรูปภาพไม่เท่าต้นฉบับหรือไฟล์อาจจะใหญ่เกินกว่าที่จะส่งได้ แต่แค่เพียงเราเลือกแชร์ไฟล์ด้วยวิธีการ AirDrop ก็สามารถส่งไฟล์นั้นๆ ไปยัง MacBook, iPhone หรือ iPad ที่อยู่ใกล้เคียงได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครือข่าย Wi-Fi

 

 

 

AirPlay

เพิ่มความเต็มตาจุใจได้มากขึ้นด้วยการแชร์คอนเทนต์ไปยังหน้าจอขนาดใหญ่ เช่น เมื่อเราต้องนำเสนองานด้วยไฟล์วิดีโอหรือสไลด์ Keynote ที่อยู่ใน iPhone แล้วแชร์ไฟล์ขึ้นหน้าจอ MacBook หรือ Apple TV ขนาดใหญ่คุณภาพสูง 

 

Sidecar

จอไม่พอก็ไม่ต้อง worry ! เปลี่ยน iPad ให้เป็นจอภาพที่สองสำหรับ MacBook ขยายพื้นที่การทำงานได้กว้างขึ้นกว่าเดิม ตอบโจทย์คนทำงานแบบมัลติทาสก์เน้นใช้หลายแอปพร้อมกันเป็นที่สุด จะให้คอยสลับเปิดหน้าต่างนั้นปิดหน้าต่างนี้ไปมาก็ดูจะวุ่นวายไม่น้อย เพียงเชื่อมต่อ iPad ในส่วน Sidecar ในการตั้งค่า หน้าจอที่สองก็พร้อมใช้งานแล้ว เช่น ทำอาร์ตเวิร์ค งานกราฟิกในหน้าจอหลัก แล้วเปิดพาเลทสีไว้ในจอ iPad เพื่อเลือกสีได้ง่ายและไม่ให้หน้าต่างตัวเลือกบังชิ้นงานหลัก เป็นต้น

 

 

 

เข้าสู่ระบบ MacBook/iPhone ด้วย Apple Watch

ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านให้ยุ่งยากอีกต่อไปเพราะเราปลดล็อค MacBook โดยอัตโนมัติได้เลยเมื่อสวมใส่ Apple Watch

หลังจากตั้งค่าเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว ถูกใจคนที่ชอบตั้งรหัสผ่านยาวๆ ตัวสะกดเยอะ จำยากแน่นอนเพราะไม่ต้องเหนื่อยพิมพ์ให้เสียเวลา รวมไปถึงการสแกน Face ID บน iPhone สำหรับผู้ที่ยังสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เป็นประจำ ปกติแล้วเราจะไม่สามารถสแกน Face ID เพื่อปลดล็อคได้ แต่แค่เรามี Apple Watch ก็สามารถปลดล็อคใช้งาน iPhone ได้ตามปกติโดยไม่ต้องเสียเวลาใส่รหัสผ่านหรือคอยเปิด-ปิดแมสก์อยู่บ่อยๆ

 

 

 

ฮอตสปอตส่วนบุคคล

ใครที่ต้องนำ iPad และ MacBook ไปใช้งานข้างนอกอยู่เสมออาจจะเจอปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อ Wi-Fi ไม่ได้ตามสถานที่ต่างๆ กันอยู่บ้าง แต่เพียงแค่มี iPhone อยู่กับตัวปัญหานี้ก็หมดไปแน่นอน เพราะเราสามารถเชื่อมต่อฮอตสปอตส่วนบุคคลจากระยะไกลบน iPhone ไปยัง MacBook หรือ iPad ได้เลยเมื่ออยู่ใกล้กัน ซึ่งเราจะเห็นช่อง Personal Hotspot ตรงแถบ Wi-Fi ทั้งบน MacBook และ iPad แตะเพื่อเชื่อมต่อการใช้งานสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เลยโดยไม่ต้องใส่รหัสผ่าน หรือถ้าหากใครที่มี iPad แบบ Cellular ก็เป็นตัวแชร์ฮอตสปอตได้เช่นกัน หลังจากใช้อินเทอร์เน็ตเสร็จแล้ว ฮอตสปอตจะปิดใช้งานโดยอัตโนมัติเพื่อยืดอายุแบตเตอรี่

 

รับสายและข้อความบนอุปกรณ์ใดก็ได้

ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ไหนอยู่ก็รับและตอบกลับได้แบบสะดวกสุดๆ ทั้งสายโทรเข้าและข้อความไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, MacBook และ Apple Watch ทำให้เราไม่จำเป็นต้องรับสายด้วย iPhone ตลอดเวลา อย่างเช่นเรากำลังทำงานด้วย MacBook อยู่แต่ชาร์จ iPhone ไว้อีกที่หนึ่งเมื่อมีสายโทรเข้าเราก็สามารถรับและพูดคุยจากบน MacBook ได้เลยทันที รวมถึงสามารถสลับการสนทนาระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้ขณะเดินทาง

 

 

 

ใครที่ยังไม่เคยทดลองใช้งานฟีเจอร์ไหนก็ลองเอาไปทำตามกันดูได้เลย หรือถ้าหากใครมีฟีเจอร์ที่อยากแนะนำก็แชร์ไปบอกต่อกันได้น้า ส่วนใครที่รู้สึกถึงความว้าว ความปังของฟีเจอร์ต่างๆ ในการใช้งานระหว่างอุปกรณ์ Apple ร่วมกันแล้วสนใจอยากซื้อเครื่องเพิ่ม iStudio by SPVi เรามีสินค้า Apple จำหน่ายครบทุกประเภทให้คุณเลือกทั้ง iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch และ Accessories อื่นๆ อีกมากมาย ช้อปได้ทั้งออนไลน์และหน้าสาขา พร้อมโปรโมชันผ่อน 0% กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด 

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ