10 ฟีเจอร์ใหม่ iOS 17 ตั้งค่าง่าย ใช้งาน iPhone ได้เป็นส่วนตัวขึ้น

6 ก.ย. 2023

แนะนำ 10 ฟีเจอร์ใหม่น่าสนใจบน iOS 17 พร้อมวิธีตั้งค่าแบบง่ายๆ อัปเดตได้แล้ววันนี้

 

 

iOS 17 เปิดให้อัปเดตได้แล้ววันนี้ มีการเพิ่มฟีเจอร์และลูกเล่นใหม่ๆ เข้ามามากมาย เน้นความเป็นส่วนตัวและใช้งานง่ายขึ้น iStudio by SPVi ขอแนะนำ 10 ฟีเจอร์เด็ดน่าสนใจที่คุณอาจจะยังไม่รู้

 

แคปหน้าจอแบบยาวๆ เป็นไฟล์รูปได้แล้ว!

ก่อนหน้านี้เวลาที่เราตองการแคปหน้าเว็บที่เปิดบน Safari แบบยาวๆ เต็มหน้าจอ เราจะบันทึกรูปภาพนั้นได้โดยเป็นแบบไฟล์ PDF ในแอปไฟล์เท่านั้น แต่ตอนนี้ iOS 17 ช่วยให้เราบันทึกไฟล์แคปหน้าจอแบบยาวๆ เป็นไฟล์รูปได้แล้ว หากใครที่ไม่เคยทำมาก่อนวิธีการก็ง่ายมากๆ เมื่อกดแคปหน้าจอแล้วให้เราแตะที่รูปพรีวิวที่ปรากฎมุมซ้ายล่าง จากนั้นเปลี่ยนตัวเลือกเป็น Full Page แตะ Done > Save to Photos เป็นอันเรียบร้อย

 

 

ล็อคหน้าเว็บแบบส่วนตัวบน Safari

เพิ่มความเป็นส่วนตัวในการใช้ iPhone กว่าเดิมด้วยการล็อคหน้าเว็บเมื่อเข้าใช้งาน Private Browsing Mode จำเป็นต้องสแกน Face ID หรือใส่รหัสผ่านเพื่อเข้าถึง ไปตั้งค่าเปิดใช้งานได้ที่ Settings > Safari > กดเปิด Require Face ID to Unlock Private Browsing

 

 

ครอปรูปส่วนที่ซูมได้ทันทีในแอป Photos

เมื่อเราขยายดูรูปในแอป Photos จะมีปุ่ม Crop อยู่ที่มุมบนขวา เราสามารถแตะเพื่อครอปเฉพาะส่วนที่เราซูมดูได้เลย และในแถบการปรับแต่งจะแสดงชื่อเมนูบอกให้รู้ว่ากำลังใช้งานหมวดไหนอยู่อีกด้วย

 

 

ตั้งเสียงริงโทนแยกหลายเบอร์

ใครที่ใช้ iPhone แบบมีสองเบอร์ตอนนี้เราสามารถตั้งค่าเสียงริงโทรเรียกเข้าแยกแต่ละเบอร์ได้แล้ว เพื่อให้รู้ได้ทันทีว่ามีใครโทรเข้ามาเบอร์ไหน ไปที่ Settings > Sounds & Haptics > Ringtone > เลือกเสียงริงโทนของแต่ละเบอร์

 

 

ส่งสัญญาณหา Apple Watch ได้จาก iPhone

ปกติแล้วบน Apple Watch จะมีฟีเจอร์ให้เรากดแตะเพื่อส่งสัญญาณหา iPhone ให้ส่งเสียงร้อง ซึ่งตอนนี้เราก็สามารถหา Apple Watch ได้จากบน iPhone แล้วเช่นกัน โดยเพิ่มตัวเลือกฟีเจอร์นี้ได้ที่ Settings > Control > แตะเพิ่ม Ping My Watch

 

 

เลือกช่วงที่จะลบประวัติใน Safari

แต่ก่อนหากเราต้องการลบข้อมูลประวัติเว็บไซต์ การเข้าชมใน Safari บน iPhone เมื่อกดลบแล้วจะเป็นการลบข้อมูลและประวัติทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นใช้งาน ซึ่งบน iOS 17 มีการเปลี่ยนใหม่ให้เราเลือกช่วงเวลาที่ต้องการลบได้ ไปที่ Settings > Safari > Clear History and Website Data > เลือกช่วงเวลาและโปรไฟล์ที่ต้องการลบ

 

 

Live Text รองรับภาษาไทยแล้ว

ฟีเจอร์ Live Text สามารถรองรับภาษาไทยแล้วแปลเป็นภาษาอื่นๆ ได้แล้วใช้งานผ่านกล้องถ่ายรูปหรือจะเลือกข้อความจากภาพก็ทำได้

 

 

หน้าต่างการเชื่อมต่อ AirPods ใหม่

เมื่อเราเชื่อมต่อ AirPods หน้าต่างการเชื่อมต่อจะเปลี่ยนสีตามโหมดของเครื่อง ซึ่งปกติแล้วเราคุ้นเคยกับหน้าต่างที่เป็นสีขาว แต่ถ้าเราเป็นชาว Dark Mode ตอนนี้หน้าต่างการเชื่อมต่อก็จะเปลี่ยนเป็นโทนมืด

 

 

แสดงระยะเวลาเมื่อโหลดแอป

ไม่ต้องคอยรอว่าเมื่อไรจะโหลดแอปเสร็จ ตอนนี้เมื่อเราโหลดแอปเพิ่มจาก App Store จะมีแสดงระยะเวลาที่ใช้ในการดาวน์โหลดทันที ให้เรากะเวลาในการกลับมาใช้งานแอปได้แบบสะดวก

 

 

StandBy ภาพพักหน้าจอใหม่

เพิ่มลูกเล่นให้หน้าจอขณะชาร์จแบตด้วยโหมด StandBy จะแสดงภาพพักหน้าจอรูปแบบต่างๆ สามารถเปลี่ยนได้ตามต้องการ ทั้งแสดงเวลา รูปภาพ ปฏิทิน เปิดการใช้งานได้ที่ Settings > StandBy > กดเปิด

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 
 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi
 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา
 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด
 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ