YesiCan Yes i Can Online Workshop : สอนทำคลิปโฆษณาอาหารง่ายๆ ด้วย iPhone และ ตัดต่อบน MacBook

8 ธ.ค. 2022

 แชร์เทคนิคง่ายๆ การทำคลิปโฆษณาอาหารที่มือใหม่ก็ทำได้

  

แชร์เทคนิคง่ายๆ สำหรับใครที่ประกอบธุรกิจทำร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม มาทำวิดิโอโฆษณาสินค้าแบบที่มือใหม่ก็ทำได้ตั้งแต่เริ่มต้น หรือสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิดิโอหมวดอื่นก็ได้ ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก แค่ใช้ iPhone และ Adobe Premiere Pro บน MacBook ก็จะได้คลิปวิดิโอเจ๋งๆ แล้ว

 

 

เทคนิคการถ่ายทำวิดิโอสำหรับเมนูอาหารและเครื่องดื่ม

เพิ่มลูกเล่นของวิดิโอด้วยการนำเสนอมุมภาพเสมือนว่าตัวกล้องอยู่ในแก้วจริงๆ โดยตัดก้นแก้วด้านล่างแล้วนำมาวางครอบตรงช่วงเลนส์บนกล้องเอาไว้ อาจจะใช้พลาสติกใสวางรองก่อนหนึ่งชั้นเพื่อป้องกันในเรื่อของน้ำจากน้ำแข็ง เวลาที่เทน้ำแข็งบนแก้วพลาสติกใสตัวแก้วอาจล้มได้เนื่องจากความเบาให้ใช้สก๊อตเทปใสตึดยึดก้นแก้วกับพื้นที่วางเอาไว้ก่อน และที่สำคัญควรมีมุมกล้องที่หลากหลายเพื่อเพิ่มไดนามิกให้กับภาพ

 

 

ทำให้วิดิโอมีความน่าสนใจมากขึ้น เน้นรายละเอียดของส่วนเครื่องดื่มด้วยภาพมุมแคบให้ภาพดูน่าทานมากขึ้น หมุนตัวอุปกรณ์อย่างเช่น จาน ชาม แก้ว โดยใช้มือค่อยๆ หมุนทีละนิดช้าๆ แบบง่ายๆ หรือใครที่มีถาดหมุนเล็กๆ ก็สามารถนำมาใช้ได้

ที่สำคัญก่อนเร่ิมการถ่ายทำควรวางสตอรี่บอร์ด มุมกล้อง มุมภาพให้ชัดเจนเพื่อง่ายต่อการถ่ายมากยิ่งขึ้น

 

วิธีการนำคลิปมาตัดต่อใน Adobe Premiere Pro

หลังจากเปิดโปรแกรมให้เลือกที่ File > New > Sequence > AVCHD > 1080p > AVCHD 1080p25 จากนั้นเปลี่ยนไปที่แถบ Settings > Editing Mode > Custom ปรับ Frame Size เป็น 1080 แล้วกด OK จากนั้นนำคลิปฟุตเทจมาวางตามลำดับภาพที่วางไว้ สามารถคัตชนได้แบบง่ายๆ หากภาพมีความสั่นสามารถใช้ Effect แก้ได้ตรงแถบด้านขวาให้เลือก Warp Stabilizer เมื่อเรียงภาพได้แล้วก็นำเสียงเข้ามาใส่ได้เลย โดยแยก Bin ใหม่

 

 

วิธีการเฟดเสียงเพลงให้นำเมาส์ไปวางที่จุดสิ้นสุดของเพลงแล้วคลิกขวาเลือก Apply Default Transitions แล้วสามารถขยายได้ว่าจะให้เสียงเพลงเฟดลงตั้งแต่ช่วงไหน

 

เพิ่มเสียงเอฟเฟกต์ตามภาพให้ดูมีมิติมากขึ้นเช่น เสียงน้ำแข็งกระทบแก้ว เสียงซ่าๆของน้ำโซดา เสียงตอนรินน้ำลงบนแก้วแล้วกระทบกับน้ำแข็ง เพื่อให้ตัววิดิโอไม่ดูเรียบจนเกินไป

 

 

ใส่ข้อความอธิบายชื่อเมนูและราคาง่ายๆ เลือกตัว T ตรงแถบเครื่องมือแล้วพิมพ์ข้อความ สามารถเปลี่ยนฟอนต์ เปลี่ยนสี ปรับความหนาบางของตัวอักษรได้

 

ขั้นตอนการ export ให้ไปที่ File > Export > Media ตั้งชื่อไฟล์ เลือก Preset เป็น Match Source - Adaptive High Bitrate เลือก Format เป็น H264 แล้วกด Export ก็จะได้ไฟล์คลิปวิดิโอเรียบร้อย

สินค้าแนะนำ

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M1)
Sale

MacBook Air 13-inch (M1)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M1)

฿27,900 - ฿41,400
MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)
Sale

MacBook Air 13-15-inch (M2)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)

฿34,900 - ฿41,900