จัดการเวลาได้ง่าย ๆ ด้วย Screen Time

11 ก.ค. 2022

จัดการเวลาได้ง่าย ๆ ด้วย Screen Time

 

 

Screen Time หรือเวลาหน้าจอคือฟีเจอร์ที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบการใช้งาน กำหนดเวลาหยุดทำงาน และตั้งค่าขีดจำกัดของอุปกรณ์ทั้งหมด ช่วยบอกได้ว่าในแต่ละวันเราใช้เวลาไปกับแอปพลิเคชันใดเป็นระยะเวลาเท่าไรบ้าง ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนจำกัดเวลาการใช้แอปต่าง ๆ อีกทั้งยังสรุปผลให้ดูได้ทั้งแบบรายวันและรายสัปดาห์ และถ้าเรามีอุปกรณ์อื่นที่ลงชื่อเข้าใช้ด้วย Apple ID เดียวกันก็สามารถตรวจสอบการใช้เวลาหน้าจอของทุกอุปกรณ์ได้

 

 

การเปิดใช้ Screen Time

เลือกเมนู Apple  > การตั้งค่าระบบ จากนั้นคลิก Screen Time > คลิกตัวเลือกตรงมุมล่างซ้าย > คลิกเปิด > หากต้องการดูข้อมูลการใช้งานสำหรับอุปกรณ์อื่นทุกเครื่องที่ลงชื่อเข้าใช้ iCloud ด้วย Apple ID ของคุณ ให้เลือก ”Share across devices”

 

 

ใช้รหัสเวลาหน้าจอ

การตั้งรหัสเวลาหน้าจอเอาไว้จะช่วยใหมี้แค่เราเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าเวลาหน้าจอและอนุญาตให้ใช้เวลาเพิ่มเติมได้เมื่อการจำกัดแอปหมดอายุ

- การใช้งานแอพ

ดูว่าใช้เวลาไปกับแต่ละแอพมากเท่าใด คลิกที่หมวดหมู่เพื่อดูการใช้งานโดยแบ่งตามหมวดหมู่ เช่น การใช้เครือข่ายสังคม การทำงาน หรือความบันเทิง

- การแจ้งเตือน

ดูว่าได้รับการแจ้งเตือนกี่ครั้งจากแต่ละแอพ โปรดจำไว้ว่า คุณสามารถใช้เมนูอุปกรณ์ตรงด้านล่างสุดของหน้าต่างเพื่อแยกการแจ้งเตือนที่ได้รับใน Mac ออกจากการแจ้งเตือนที่ได้รับใน iPhone, iPad หรือ iPod touch ของคุณ

- การหยิบอุปกรณ์

ดูว่าหยิบ iPhone, iPad หรือ iPod touch กี่ครั้ง และแอพใดที่คุณใช้เป็นแอพแรกเมื่อหยิบอุปกรณ์

 

 

ติดตามการใช้งาน

ใช้คุณสมบัติการใช้งานแอพ การแจ้งเตือน และการหยิบอุปกรณ์ในแถบด้านข้างของเวลาหน้าจอเพื่อดูว่าคุณใช้เวลาไปมากเพียงใดกับแอปและเว็บไซต์

 

 

จำกัดการใช้งาน

ใช้คุณสมบัติต่าง ๆ เหล่านี้ในเวลาหน้าจอเพื่อกำหนดช่วงเวลาไม่ใช้งาน รวมถึงจำกัดการใช้งานบนแอปและเว็บไซต์ การจำกัดจะปรับใช้กับ Mac เครื่องนี้และอุปกรณ์เครื่องอื่นทั้งหมดของคุณที่ใช้เวลาหน้าจอและเปิดใช้งาน ”แชร์ระหว่างอุปกรณ์” อยู่

- เวลาไม่ใช้งาน

ช่วงกำหนดเวลาที่สามารถใช้ได้เฉพาะแอปที่อนุญาต การแจ้งเตือนเวลาไม่ใช้งานจะปรากฏขึ้นมาก่อนเวลาไม่ใช้งานเริ่มต้น 5 นาที หลังเวลาไม่ใช้งานเริ่มต้น แอปจะแสดงข้อความที่ว่าคุณใช้แอปจนถึงขีดจำกัดแล้ว

- การจำกัดการใช้แอพ

ตั้งระยะเวลาที่คุณสามารถใช้แอพได้ คุณสามารถตั้งการจำกัดเวลาในแอพบางแอพ หรือทั้งหมวดหมู่ของแอพได้

- ขีดจำกัดการสื่อสาร

ควบคุมว่าบุตรหลานของคุณสามารถสื่อสารกับใครบ้างในช่วงตลอดทั้งวันและระหว่างเวลาไม่ใช้งาน ขีดจำกัดเหล่านี้ใช้กับรายชื่อในโทรศัพท์, FaceTime, ข้อความ และ iCloud โดยจะอนุญาตให้สื่อสารกับหมายเลขฉุกเฉินที่ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายของคุณระบุได้เสมอ หากต้องการใช้คุณสมบัตินี้จะต้องเปิดใช้รายชื่อในการตั้งค่า iCloud

- อนุญาตเสมอ

อนุญาตการใช้งานแอพบางรายการแม้อยู่ระหว่างเวลาไม่ใช้งานหรือเมื่อการจำกัดแอปตั้งค่าไว้เป็น ”แอปและหมวดหมู่ทั้งหมด” โทรศัพท์ แอปข้อความ FaceTime และแผนที่จะอนุญาตให้ใช้งานได้ตามค่าเริ่มต้น

- เนื้อหาและความเป็นส่วนตัว

จำกัดเนื้อหา การซื้อ และการดาวน์โหลด หรือกำหนดค่าการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว หากพยายามใช้รายการใดรายการหนึ่งที่ถูกจำกัด จะเห็นข้อความที่อธิบายว่าเหตุใดจึงไม่สามารถใช้รายการนั้นได้

 

 

 

อนุมัติคำร้องขอเวลาเพิ่มเติม

แถบด้านข้างของเวลาหน้าจอมีส่วนคำขอ เมื่อมีคำขอที่ยังไม่ได้รับคำตอบจากบัญชีของบุตรหลานจากตรงนี้สามารถจัดการคำขอทั้งหมดได้โดยอนุมัติคำขอเป็นเวลา 15 นาที หนึ่งชั่วโมง หรือหนึ่งวัน หรือคลิกไม่อนุมัติ

สินค้าแนะนำ

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M1)
Sale

MacBook Air 13-inch (M1)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M1)

฿28,300 - ฿41,400

อุปกรณ์เสริมสำหรับ Mac

Magic Keyboard with Touch ID and Numeric Keypad for Mac computers with Apple silicon - Thai

฿5,890