macOS Monterey พร้อมให้ใช้งานแล้ว

25 ม.ค. 2022

 

 

เปิดตัวให้ใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ macOS Monterey ที่มาพร้อมคุณสมบัติใหม่อันล้ำสมัยที่จะช่วยให้ผู้ใช้ต่อติดถึงกันด้วยวิธีใหม่ ๆ ทำหลายสิ่งหลายอย่างได้มากขึ้น และทำงานสลับไปมาระหว่างอุปกรณ์ Apple ได้อย่างไม่มีสะดุด ใช้งาน macOS Montery ได้แล้ววันนี้บน MacBook Air, MacBook Pro, iMac, iMac Pro และ Mac mini

วิธีใหม่ ๆ ในการต่อติดถึงกันด้วย FaceTime

เสียงขณะโทร FaceTime บน Mac จะมีความเป็นธรรมชาติและสมจริงยิ่งขึ้น โดยมีการใช้ระบบเสียงตามตำแหน่ง พร้อมสองโหมดไมโครโฟนใหม่คือโหมดแยกเสียงจะทำให้เสียงของผู้ใช้ชัดเจนอยู่เสมอและโหมดสเปกตรัมกว้างจะปล่อยเสียงรอบข้างเข้ามาเพื่อให้ทุกคนในสายได้ยินทุกอย่าง เพิ่มด้วยโหมดภาพถ่ายบุคคลใหม่ที่ใช้ Neural Engine ในชิป M1 ทำให้ผู้ใช้อยู่ในโฟกัสเสมอพร้อมกับเบลอฉากหลัง สามารถใช้งานในแอปอย่าง Webex และ Zoom ได้ด้วย รวมถึงมุมมองใหม่แบบตารางที่จะแสดงผู้เข้าร่วม FaceTime แบบกลุ่มในกรอบสี่เหลี่ยมขนาดเดียวกัน

 

 

SharePlay ช่วยให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลง ดูรายการทีวีและภาพยนตร์หรืออื่น ๆ ร่วมกับเพื่อนและครอบครัวแบบเรียลไทม์ มีส่วนควบคุมการเล่นแบบแชร์ที่ให้ทุกคนในเซสชั่นกดเล่น หยุด หรือข้ามไปข้างหน้าได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกแชร์ทั้งหน้าจอหรือแค่เพียงบางแอปได้ SharePlay สามารถใช้งานกับแอปอย่าง Apple Music และ Apple TV+ ได้รวมถึงบริการยอดนิยมของบริษัทอื่น โดยคุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้ผู้ที่มี iPhone และ iPad ก็สามารถใช้งานได้ด้วยเช่นกัน

ทำงานสลับไปมาระหว่างอุปกรณ์ Apple ด้วยคุณสมบัติ "ควบคุมจากอุปกรณ์กลาง" และ "AirPlay ไปที่ Mac"

ทำงานได้ด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดชุดเดียวแต่สลับไปมาระหว่าง Mac และ iPad ได้อย่างราบรื่นด้วยคุณสมบัติ ควบคุมจากอุปกรณ์กลาง หรือ Universal Control เพียงวางอุปกรณ์ไว้ใกล้กันก็สามารถย้ายเคอร์เซอร์จากเครื่องหนึ่งไปอีกเครื่องได้ทันที และใช้คีย์บอร์ดของ Mac เพื่อพิมพ์ข้อความบนอุปกรณ์ใดก็ได้ หรือลากแล้ววางคอนเทนต์สลับไปมาระหว่างอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย สามารถใช้ Apple Pencil วาดบน iPad แล้ววางภาพวาดนั้นลงในแอปบน Mac ได้เลย 

คุณสมบัติ "AirPlay ไปที่ Mac" ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเล่น นำเสนอและแชร์เกือบทุกอย่างจาก iPhone หรือ iPad ไปยัง Mac ได้

 

 

คุณสมบัติ "ข้อความในรูปภาพ" และ "ค้นดูจากภาพ"

ข้อความในรูปภาพ หรือ Live Text จะตรวจหาข้อความที่อยู่ในรูปภาพ ทั้งหมายเลขโทรศัพท์ เว็บไซต์ ที่อยู่ และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถคัดลอกแล้ววาง โทรศัพท์ติดต่อ เปิดเว็บไซต์ หรือค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ง่ายขึ้น

ค้นดูจากภาพ หรือ Visual Look Up จะช่วยผู้ใช้ค้นหาและเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ ศิลปะ สถานที่สำคัญ พืช และอื่นๆ ในรูปภาพ โดยที่ทั้งสองคุณสมบัติสามารถใช้งานใน macOS ได้ทั่วทั้งระบบ และยังอาศัย Machine Learning จึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลของผู้ใช้จะเป็นส่วนตัวเสมอ

 

 

คุณสมบัติ "โฟกัส" ช่วยให้ผู้ใช้มีสมาธิกับสิ่งที่ทำอยู่และลดการรบกวน

ฟีเจอร์นี้จะช่วยกรองการแจ้งเตือนจากแอปและตัวบุคคลโดยอิงจากสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการโฟกัสในขณะนั้น และเมื่อตั้งค่าโฟกัสบน Mac แล้ว การตั้งค่านั้นก็จะมีผลกับอุปกรณ์ Apple เครื่องอื่นโดยอัตโนมัติ

 

 

อีกหลายวิธีในการจัดระเบียบและทำงานร่วมกันด้วยแอปโน้ต

คุณสมบัติ "โน้ตด่วน" ช่วยให้จดโน้ตขณะอยู่ในแอปใดก็ได้ และสามารถเพิ่มลิงก์จากแอปต่าง ๆ ลงในโน้ตด่วนได้ ดูสิ่งที่อัปเดตในโน้ตที่แชร์อยู่ด้วยมุมมอง "กิจกรรม" ใหม่ และจัดระเบียบโน้ตได้ง่าย ๆ ด้วยแท็ก ช่วยให้ค้นเจอโน้ตที่ต้องการได้ง่ายด้วย "เบราว์เซอร์แท็ก" ใหม่

 

 

แถบเว็บไซต์ที่ดียิ่งขึ้นใน Safari

Safari ได้เพิ่ม "กลุ่มแถบ" หรือ Tab Groups ที่ช่วยบันทึกและจัดระเบียบแถบต่าง ๆ ได้ง่าย ซิงค์กันทั้งบน Mac, iPhone และ iPad จึงสามารถทำโปรเจ็กต์ต่อได้จากทุกที่หรือแชร์แถบเว็บไซต์กับผู้อื่นได้ มีแถบเว็บไซต์ในดีไซน์ใหม่ที่กะทัดรัดและยังทำงานร่วมกับคุณสมบัติ "แชร์กับคุณ" ที่ให้ผู้ใช้ดูลิงก์ต่างๆ ที่ส่งมาทางข้อความได้ง่าย รองรับ "โน้ตด่วน" และปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติ "การป้องกันการติดตามอัจฉริยะ" ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ติดตามสร้างโปรไฟล์เกี่ยวกับตัวผู้ใช้จากที่อยู่ IP

 

 

สั่งงานอัตโนมัติบน Mac ได้อย่างไม่มีสะดุดด้วยคำสั่งลัด

คำสั่งลัดบน Mac ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานกับแอปที่ใช้บ่อยๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างการเปิดแอปที่ใช้เป็นประจำในทันทีเพื่อช่วยให้เริ่มงานในแต่ละวันได้เร็วขึ้น และในตัวแก้ไขคำสั่งลัด สามารถปรับแต่งคำสั่งลัดให้เหมาะกับเวิร์กโฟลว์ของตัวเองได้ด้วย

 

 

อีกหลายคุณสมบัติที่น่าสนใจ

• คุณสมบัติ "แชร์กับคุณ" ช่วยให้ผู้ใช้สนุกเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ที่แชร์มาทางข้อความได้ง่ายๆ จากแอปรูปภาพ, Safari, Apple Podcasts, Apple News และ Apple TV โดยที่ผู้ใช้สามารถดูคอนเทนต์ที่แชร์มา ดูคนที่แนะนำ แล้วตอบกลับแบบแทรกเข้ามาในหัวข้อสนทนาเดิมที่มีการแชร์คอนเทนต์นั้นมาได้

  • แอปแผนที่มอบประสบการณ์การใช้งานแบบใหม่ที่สมจริง

• iCloud+ เสริมด้วยคุณสมบัติระดับพรีเมียมใหม่ๆ เช่น "ซ่อนอีเมลของฉัน", และการรองรับ "วิดีโอ HomeKit เพื่อความปลอดภัย" ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สามารถแชร์แผนบริการ iCloud+ ทุกแบบกับสมาชิกกลุ่มการแชร์กันในครอบครัวได้ นอกจากนี้สมาชิกพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน iCloud ปัจจุบันก็จะได้รับการอัปเกรดเป็น iCloud+ อัตโนมัติโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

• ระบบเสียงตามตำแหน่งพร้อมใช้งานบน Mac ที่มีชิป M1 อีกทั้งยังมีการติดตามศีรษะแบบไดนามิก ตำแหน่งของเสียงจึงยังคงยึดตาม Mac แม้ตอนที่ผู้ใช้ขยับศีรษะ

• คุณสมบัติ "การปกป้องความเป็นส่วนตัวของเมล" ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ส่งทราบว่าอีเมลนั้นถูกเปิดอ่านแล้วหรือไม่ พร้อมกับซ่อนที่อยู่ IP เพื่อไม่ให้ผู้ส่งรู้ตำแหน่งของผู้ใช้ หรือใช้ที่อยู่ IP นั้นเพื่อสร้างโปรไฟล์เกี่ยวกับตัวผู้ใช้

ที่มา Apple Newsroom

Mac ที่รองรับ macOS Monterey

iMac ปลายปี 2015 และใหม่กว่า

iMac Pro ปี 2017 และใหม่กว่า

MacBook Air ต้นปี 2015 และใหม่กว่า

MacBook Pro ต้นปี 2015 และใหม่กว่า

Mac Pro ปลายปี 2013 และใหม่กว่า

Mac mini ปลายปี 2014 และใหม่กว่า

MacBook ต้นปี 2016 และใหม่กว่า

เช็คราคา Mac รุ่นต่างๆ และสอบถามโปรโมชันสำหรับซื้อ MacBook ได้ที่ iStudio by SPVi ทุกสาขา

•MacBook Air ราคาเริ่มต้น 32,900.-

•MacBook Pro ราคาเริ่มต้น 42,900.-

•iMac ราคาเริ่มต้น 42,900.-

•Mac mini ราคาเริ่มต้น 22,900.-

#iAmUpToDate