iPadOS 16 เพิ่มความเก่งกาจของ iPad ให้เหนือระดับด้วยคุณสมบัติใหม่

26 ก.ค. 2022

iPadOS 16 เพิ่มความเก่งกาจของ iPad ให้เหนือระดับด้วยคุณสมบัติใหม่

 

ขอแนะนำประสบการณ์งานมัลติทาสก์แบบใหม่หมดด้วยคุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางและการรองรับจอภาพภายนอกอย่างสมบูรณ์, วิธีใหม่ในการทำงานร่วมกันผ่านแอปข้อความ, การอัปเดตครั้งใหญ่ให้กับแอปเมลและ Safari, คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์, คุณสมบัติระดับโปร อาทิ โหมดการอ้างอิงและการซูมหน้าจอ และอีกมากมาย

 

วิธีใหม่ในการแชร์และการติดต่อในแอปข้อความ

คุณสมบัติใหม่ในแอปข้อความทำให้สามารถเริ่มการทำงานร่วมกันและจัดการกับคอนเทนต์ที่แชร์ระหว่างแอปไฟล์, Keynote, Numbers, Pages, แอปโน้ต, แอปเตือนความจำ และ Safari ตลอดจนแอปของบริษัทอื่นได้อย่างง่ายดาย

 

สามารถแก้ไขหรือเรียกคืนข้อความที่เพิ่งส่งออกไป กู้คืนข้อความที่เพิ่งลบทิ้งไป และทำเครื่องหมายการสนทนาให้เป็นสถานะยังไม่ได้อ่าน เพื่อจะได้ย้อนกลับมาอ่านในภายหลัง

 

พื้นที่แห่งการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์โดยใช้แอป Freeform

Freeform เป็นแอปตัวใหม่ด้านการทำงานร่วมกัน เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้มองเห็น แชร์ และทำงานร่วมกันทั้งหมดจากที่เดียวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเค้าโครงและขนาดหน้า อีกทั้งยังรองรับการทำงานกับ Apple Pencil ได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย

 

แอปเมลมาพร้อมเครื่องมือใหม่อันชาญฉลาด

ผู้ใช้สามารถยกเลิกการส่งข้อความภายในช่วงเวลาที่กำหนดก่อนที่ข้อความดังกล่าวจะไปถึงกล่องเข้าของผู้รับ สามารถกำหนดเวลาการส่งอีเมลและยังสามารถย้ายอีเมลที่ส่งแล้วไปยังด้านบนสุดของกล่องเข้าเพื่อให้สามารถส่งข้อความติดตามเรื่องได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถตั้งค่าให้ข้อความแสดงขึ้นมาใหม่ตามวันที่และเวลาใดก็ได้ด้วยคุณสมบัติเตือนภายหลัง

 

ย้อนทวนความทรงจำด้วยคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์แบบใหม่

ผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพทั้งหมดในอดีต หรือใช้เครื่องมือตั้งค่าเพื่อร่วมแชร์รูปภาพเฉพาะตามที่กำหนดโดยอ้างอิงตามวันที่เริ่มต้นหรือบุคคลที่อยู่ในรูปภาพ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มรูปภาพลงในคอลเลกชั่นได้เอง หรือจะส่งผ่านสัญญาณ Bluetooth ระยะใกล้หรือใช้คุณสมบัติคำแนะนำการแชร์ในส่วน "สำหรับคุณ" ก็ได้ หากมีใครเพิ่ม ปรับแต่ง หรือลบรูปภาพซึ่งอยู่ในคลังที่แชร์ คลังดังกล่าวก็จะอัปเดตให้กับทุกคน

 

คุณสมบัติใหม่ด้านการทำงานร่วมกันและความปลอดภัยใน Safari

คุณสมบัติกลุ่มแถบที่แชร์ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานบนชุดแถบร่วมกับเพื่อนและมองเห็นอัปเดตในทันทีขณะทำงานด้วยกัน สามารถแชร์แถบและที่คั่นหน้า และยังเริ่มต้นการสนทนาได้โดยตรงจาก Safari สามารถปรับแต่งภาพพื้นหลัง ที่คั่นหน้า และส่วนเฉพาะ ซึ่งทุกคนสามารถมองเห็นและแก้ไขได้

 

แอปสภาพอากาศมีให้ใช้แล้วบน iPad

มาในรูปแบบแอนิเมชั่นที่สวยงาม เพียงแตะครั้งเดียวก็จะมองเห็นข้อมูลสภาพอากาศที่สำคัญที่สุด หรือจะสำรวจแผนที่เพื่อตรวจสอบปริมาณฝน คุณภาพอากาศ และอุณหภูมิก็ได้

 

คุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลาง

จะช่วยจัดระเบียบแอปและหน้าต่างให้โดยอัตโนมัติ ทำให้การสลับไปมาระหว่างงานเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สามารถวางหน้าต่างขนาดต่าง ๆ ซ้อนทับกัน ลากและวางหน้าต่างจากด้านข้าง และสามารถเปิดแอปจาก Dock เพื่อสร้างกลุ่มแอปสำหรับการทำงานมัลติทาสก์

 

 

 

คุณสมบัติเพิ่มเติมของ iPadOS 16

  • ผู้ใช้สามารถพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดหรือเขียนด้วยคุณสมบัติการขีดเขียนข้อความ แตะช่องข้อความ ขยับเคอร์เซอร์ และแทรกคำแนะนำ QuickType โดยทั้งหมดไม่จำเป็นต้องหยุดใช้คุณสมบัติการป้อนตามคำบอก รองรับการใส่เครื่องหมายวรรคตอนแบบอัตโนมัติและสามารถใส่อิโมจิด้วยการป้อนตามคำบอกได้ด้วย

 

  • Siri เพิ่มความสามารถในการรันคำสั่งลัดโดยอัตโนมัติจากแอปโดยไม่จำเป็นต้องมีการตั้งค่า สามารถแทรกอิโมจิระหว่างที่ส่งข้อความด้วย Siri และยังข้ามขั้นตอนการยืนยันในการส่งข้อความได้ด้วย

 

  • แอประดับเดสก์ท็อปมอบความสามารถใหม่ๆ ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับจอภาพ iPad มากที่สุด ตั้งแต่องค์ประกอบและการโต้ตอบกับระบบไปจนถึงคุณสมบัติใหม่ที่มีให้ใช้บน Mac

 

• แอปโน้ตช่วยให้ผู้ใช้สามารถจดโน้ตด้วยลายมือได้อย่างเป็นระเบียบด้วยความสามารถในการปรับลายมือให้ตั้งตรงโดยอัตโนมัติ สามารถใช้รหัสผ่าน iCloud เพื่อล็อคโน้ตส่วนตัว สามารถเพิ่มภาพถ่ายหน้าจอในโน้ตด่วน และยังจัดระเบียบได้ดียิ่งขึ้นด้วยโฟลเดอร์อัจฉริยะและความสามารถด้านการฟิลเตอร์ที่ทรงพลัง

 

  • Handoff ใน FaceTime ช่วยให้ผู้ใช้เริ่มโทร FaceTime บนอุปกรณ์ Apple เครื่องหนึ่ง และส่งสายต่อไปยังอุปกรณ์ Apple อีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ใกล้กันได้