• หน้าหลัก
  • บทความ
  • (อัปเดต 2567) รวมแอปไล่น้ำออกจากลำโพงเมื่อ iPhone ตกน้ำ !! ชาร์จแบตไม่ได้ ลำโพงไม่ดัง ต้องทำยังไง ซ่อมได้ที่ไหนบ้าง?

(อัปเดต 2567) รวมแอปไล่น้ำออกจากลำโพงเมื่อ iPhone ตกน้ำ !! ชาร์จแบตไม่ได้ ลำโพงไม่ดัง ต้องทำยังไง ซ่อมได้ที่ไหนบ้าง?

27 ก.พ. 2023

วิธีทำให้ iPhone แห้งเมื่อเครื่องเปียกด้วยแอปไล่น้ำออกจากลำโพงพร้อมขั้นตอนการดูแลเครื่อง (อัปเดต 2567)

 

ไอโฟนตกน้ำ น้ำหกใส่ไอโฟน เป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอหรือในช่วงสภาพอากาศหน้าฝนที่ iPhone ของเราอาจจะเปียกน้ำได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ของเหลวอย่างเช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม น้ำจากอาหาร ซอสและอื่นๆ อีกมากมายก็อาจเกิดเหตุไม่ได้ตั้งใจทำให้หกเลอะใส่ไอโฟนของเราได้ ซึ่งอาจทำให้ iPhone ลำโพงไม่ดัง เปิดได้ไม่เต็มเสียงเนื่องจากมีน้ำอยู่ในลำโพง ระบบการทำงานแผงวงจรมีปัญหาจากสิ่งที่ตกค้างอยู่ภายในตัวเครื่อง ในบทความนี้ iStudio by SPVi ได้รวบรวมวิธีจัดการที่ถูกต้องและสิ่งที่ห้ามทำเมื่อทำ iPhone ตกน้ำหรือทำอย่างอื่นหกใส่ iPhone เพื่อความปลอดภัยของตัวเครื่องและระบบการทำงาน

 

ถ้ามีการแจ้งเตือนการตรวจพบของเหลวใน iPhone หมายความว่า iPhone ตรวจจับของเหลวได้ที่ขั้วต่อ Lightning หรือ USB-C หรือบนสายหรืออุปกรณ์เสริม เพื่อปกป้อง iPhone และอุปกรณ์เสริมของคุณให้ปลอดภัย จะไม่สามารถชาร์จและเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมได้จนกว่าขั้วต่อ ปลายสายและอุปกรณ์เสริมจะแห้งแล้ว

 

 

ไม่พร้อมให้ชาร์จ: จะปรากฏขึ้นหากเชื่อมต่อ iPhone ที่มีขั้วต่อ Lightning กับที่ชาร์จและตรวจพบของเหลว
ตรวจพบของเหลวในขั้วต่อ USB-C: จะปรากฏขึ้นหากเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมหรือที่ชาร์จกับ iPhone ด้วยสาย USB-C เป็น USB-A และตรวจพบของเหลว ให้ถอดสายชาร์จออกทันที

 

ควรทำอย่างไรหาก iPhone เปียกน้ำ แล้วลำโพงให้เสียงไม่ชัด

ให้ดูว่ามีน้ำอยู่ในไมโครโฟนหรือลำโพงหรือไม่ ซึ่งเมื่อ iPhone เปียกน้ำให้เช็ด iPhone ให้แห้งด้วยผ้านุ่มที่ไม่เป็นขุย เช่น ผ้าเช็ดเลนส์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า iPhone แห้งแล้วก่อนที่จะเปิดถาดใส่ซิม โดยวาง iPhone ให้ด้านที่มีลำโพงอยู่ด้านล่าง คว่ำช่องต่อ Lightning หรือ USB-C ลงบนผ้าที่ไม่เป็นขุยและไม่ทำให้เกิดรอย แล้วใช้มือเคาะเบาๆ เพื่อเขย่าของเหลวที่ตกค้างออกมา แล้วดูว่ามีน้ำหยดออกมาหรือไม่ น้ำที่ขังอยู่ในพอร์ตอาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของลำโพงหรือไมโครโฟนลดลงจนกว่าน้ำนั้นจะระเหยออกจนหมด

 

จากนั้นให้วาง iPhone ไว้ในที่แห้งมีอากาศถ่ายเท การวาง iPhone ไว้หน้าพัดลมให้ลมเป่าที่ช่องต่อ Lightning หรือ USB-C โดยตรงอาจช่วยทำให้แห้งได้ด้วย หลังจากผ่านไปอย่างน้อย 30 นาที ให้ลองชาร์จด้วยสาย Lightning หรือ USB-C หรือเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม หากเห็นการแจ้งเตือนอีกครั้ง แสดงว่ายังมีของเหลวในขั้วต่อหรือใต้พินของสาย ให้วาง iPhone ไว้ในที่แห้งที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกเป็นเวลาไม่เกินหนึ่งวัน สามารถลองชาร์จอีกครั้งหรือเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมในช่วงเวลานี้ ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 24 ชั่วโมงจนกว่าจะแห้งสนิท

 

หากเป็นของเหลวอื่นนอกเหนือจากน้ำเปล่ากระเด็นหรือหกใส่ iPhone ให้ทำความสะอาด iPhone ทันทีที่สัมผัสกับสารปนเปื้อน สิ่งที่อาจทำให้เกิดคราบหรือความเสียหายอื่นๆ เช่น หมึก เครื่องสำอาง สบู่ สารซักฟอก อาหาร โลชั่นและน้ำมัน โดยค่อยๆ ล้างบริเวณนั้นด้วยน้ำอย่างระมัดระวังให้สะอาดก่อน

 


 

แอปไล่น้ำออกจาก iPhone

แอปคำสั่งลัด (Shortcuts) เป็นแอปฟรีบน iPhone ที่มีมาให้บน iPhone ถ้าใครเคยลบออกไปแล้วสามารถดาวน์โหลดกลับมาเพื่อใช้งานใหม่ได้ที่ App Store วิธีการใช้แอปคำสั่งลัดไล่น้ำออกจาก iPhone ให้คลิกที่ Water Eject เพื่อรับคำสั่งลัด แตะเปิดในคำสั่งลัด แล้วเลือก เพิ่มคำสั่งลัด

 

 

จากนั้นเมื่อกลับเข้ามาที่หน้าเมนูคำสั่งลัดทั้งหมดจะเห็นคำสั่ง Water Eject ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเรียบร้อยแล้ว ให้แตะที่ Water Eject > Begin Water Eject แล้วรอจนกว่าการทำงานจะเสร็จสิ้น

 

 


 

แอป Sonic จะช่วยไล่น้ำออกจากลำโพงได้ด้วยเทคนิคการสั่นของคลื่นเสียงเพื่อดันให้น้ำออกมา ซึ่งเทคนิคนี้คล้ายกับหลักการทำงานของ Apple Watch ที่จะมีการเล่นชุดเสียงเพื่อไล่น้ำที่ค้างอยู่ในลำโพง สามารถดาวน์โหลดแอป Sonic ได้ฟรีที่ App Store หลังจากติดตั้งแอปเรียบร้อยแล้วให้เข้าไปที่แอป เลือกแถบเมนู Cleaner แล้วแตะที่รูปหยดน้ำตรงคำว่า Start เพื่อเริ่มการไล่น้ำออกจากลำโพง หรือไปที่หน้า Player เพื่อปรับคลื่นความถี่ที่จะช่วยไล่น้ำออกจากลำโพงแล้วแตะปุ่มเล่น สามารถเพิ่มการสั่งการนี้ไปยัง Siri ได้อีกด้วย

 

 


 

แอป Speaker Cleaner - Wave Clean ใช้เสียงคลื่นไซน์ของความถี่ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone คลื่นเสียงทำให้ลำโพงสั่นและสะบัดน้ำที่ติดอยู่ภายใน สามารถเลือก Main Speaker และ Little Speaker ได้

 

 


 

แอป Speaker Cleaner - Water Remove เป็นแอปที่ใช้งานง่ายเมื่อเข้ามาที่หน้าแอปให้แตะ Clean Speaker จากนั้นจะมีหน้านับเวลาถอยหลังต่อการไล่น้ำออกจากลำโพงในหนึ่งรอบ หากไม่มีน้ำออกมาจากลำโพงแล้วสามารถแตะปุ่ม Stop เพื่อจบการทำงานได้เลย

 

 


 

วิธีป้องกันความเสียหายจากของเหลวให้หลีกเลี่ยงสิ่งต่อไปนี้

  • การใช้งาน iPhone ขณะว่ายน้ำหรืออาบน้ำ

  • การทำให้ iPhone สัมผัสถูกน้ำที่มีแรงดันหรือความเร็วสูง เช่น ในระหว่างที่อาบน้ำฝักบัว เล่นสกีน้ำ เล่นเวคบอร์ด เล่นกระดานโต้คลื่น ขี่เจ็ทสกี เป็นต้น

  • การใช้ iPhone ในห้องซาวน่าหรือห้องอบไอน้ำ

  • การใช้ iPhone ในที่ที่มีอุณหภูมินอกเหนือจากช่วงอุณหภูมิที่แนะนำหรือในสภาวะที่มีความชื้นสูง

  • การถอดชิ้นส่วน iPhone รวมถึงการถอดสกรูออก

 

สิ่งที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาดเมื่อ iPhone เปียกน้ำหรือสัมผัสสิ่งที่อาจทำให้เกิดคราบ

  • อย่าทำให้ iPhone แห้งโดยการใช้แหล่งความร้อนภายนอกหรือการฉีดลมใส่ เช่น การใช้ไดร์เป่าผม

  • อย่าใส่วัตถุแปลกปลอมเช่นสำลีก้านหรือกระดาษชำระเข้าไปในช่องต่อ Lightning หรือ USB-C

  • อย่าใส่ iPhone ลงไปในข้าวสาร เพราะอาจทำให้เศษข้าวขนาดเล็กสร้างความเสียหายกับ iPhone ได้

  • อย่าชาร์จอุปกรณ์จนกว่าจะแห้งสนิท การใช้อุปกรณ์เสริมหรือการชาร์จเมื่อเครื่องเปียกอาจทำให้ iPhone เสียหายได้ รออย่างน้อย 5 ชั่วโมงก่อนจะชาร์จด้วยสาย Lightning หรือ USB-C หรือเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม

  • ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารฟอกขาวหรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หลีกเลี่ยงไม่ให้ความชื้นเข้าไปในช่องเปิดต่างๆ

  • ห้ามแช่ iPhone ในสารทำความสะอาด

  • ห้ามใช้น้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาทำความสะอาดเครื่องใช้ภายในบ้าน

 

หลังจากทำความสะอาด iPhone เบื้องต้นด้วยตัวเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถนำ iPhone มาตรวจเช็คสภาพเครื่องและตรวจดูความเสียหายได้ที่ ศูนย์ iCenter เรามีบริการหลังการขายที่ครอบคลุมทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คสภาพเครื่องเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือซ่อมในส่วนต่างๆ ของตัวอุปกรณ์ภายใต้มาตรฐาน Apple Authorised Service Provider

 

iCenter ทุกสาขาเราให้บริการโดยช่างเทคนิคที่ผ่านการทดสอบ Apple Certified บริการซ่อมรวดเร็วด้วยเครื่องมือเเละซอฟต์แวร์ตรวจเช็คเฉพาะจาก Apple แจ้งสถานะการซ่อมเครื่องให้คุณทราบได้ตลอดระยะการซ่อม ทั้ง iPhone, iPad, AirPods, Mac ทุกรุ่น, Apple Watch เเละอุปกรณ์อื่นๆ ของ Apple บริการด่วนพิเศษเปลี่ยนแบต iPhone ภายใน 2 ชั่วโมง* และเปลี่ยนอะไหล่ iPhone ภายใน 1 วัน**

*มาเข้ารับบริการก่อน 17:00 น. ของทุกวัน ระยะเวลาอาจจะเร็วขึ้นหรือช้าลงขึ้นโดยอาจจะอยู่กับคิวก่อนหน้า กรุณาตรวจสอบคิวการให้บริการกับสาขาก่อนเข้ารับบริการ
**เราจะให้บริการแบบวันเดียวเสร็จ แต่ในบางกรณีที่การซ่อมซับซ้อนขึ้นบริการอาจใช้เวลา 7-10 วันทำการ

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

สินค้าแนะนำ

iPhone 15 Pro Max
Sale

iPhone 15

iPhone 15 Pro Max

฿46,400 - ฿63,900
iPhone 15 Plus
Sale

iPhone 15

iPhone 15 Plus

฿32,700 - ฿45,800
iPhone 15 Pro
Sale

iPhone 15

iPhone 15 Pro

฿37,900 - ฿60,100
iPhone 15
Sale

iPhone 15

iPhone 15

฿28,400 - ฿41,500
iPhone 14 Plus
Sale

iPhone 14

iPhone 14 Plus

฿28,500 - ฿41,600
iPhone 14
Sale

iPhone 14

iPhone 14

฿24,700 - ฿37,800
iPhone 13
Sale

iPhone 13

iPhone 13

฿19,900 - ฿38,900