ตอบโจทย์การสร้างสรรค์ไปอีกขั้นกับ Freeform

29 ธ.ค. 2022

ฟีเจอร์ Freeform คืออะไร ตอบโจทย์การทำงาน และจัดวางคอนเทนต์ได้จริงหรือไม่

 

Freeform เป็นแอปใหม่ล่าสุดที่พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ โดยใช้งานได้ฟรีบน iPhone, iPad และ Mac ทุกเครื่องที่รองรับ iOS 16.2, iPadOS 16.2 หรือ macOS Ventura 13.1 เวอร์ชั่นล่าสุด บอกเลยว่าเป็นแอปที่ตอบโจทย์การทำงาน การจดงานทั้งงานส่วนตัวหรืองานที่ทำร่วมกับผู้อื่นมากๆ เพราะสามารถจัดวางคอนเทนต์ได้ในรูปแบบผืนผ้าใบที่กว้างขึ้นในทุกด้านและสามารถย่อขยายได้ รวมถึงแชร์หน้า Board ให้ผู้อื่นเข้าร่วมได้มากถึง 100คน

 

Freeform เป็นแอปที่ช่วยให้จัดระเบียบและจัดวางคอนเทนต์ได้ในรูปแบบผืนผ้าใบที่กว้างขึ้นสามารถแชร์และทำงานร่วมกันได้ในที่เดียวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเลย์เอาท์หรือขนาดของหน้ากระดาษ เพราะผืนผ้าใบที่ไม่สิ้นสุดนี้จะขยายออกเมื่อมีการเพิ่มเนื้อหาลงบนบอร์ดเพื่อความยืดหยุ่นไม่จำกัดเมื่อทำงานกับไฟล์จำนวนมากหรือทำงานร่วมกับผู้อื่น

 

Freeform รองรับการเพิ่มไฟล์ได้หลากหลายประเภทและดูตัวอย่างได้เลยโดยไม่ต้องออกจากบอร์ด เช่น ภาพถ่าย, วิดีโอ, เสียง, เอกสาร, PDF, ลิงก์ไปยังเว็บไซต์และลิงก์ตำแหน่งแผนที่, สติกกี้โน้ต, รูปร่าง, ไดอะแกรมและอีกมากมาย หรือจะใช้กล้อง iPhone และ iPad เพื่อแทรกรูปภาพหรือเอกสารที่สแกนลงในบอร์ดได้โดยตรง ที่สำคัญยังมีคลังรูปร่างต่างๆ มีตัวเลือกมากกว่า 700 แบบ เปลี่ยนสีและขนาด เพิ่มข้อความ รวมทั้งสร้างและบันทึกรูปร่างที่ปรับแต่งโดยเฉพาะได้ บอร์ด Freeform จะถูกจัดเก็บอยู่ใน iCloud ผู้ใช้จึงสามารถซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้

 

 

สามารถลากและวางเนื้อหาจากแอปอื่นๆ รวมถึงไฟล์และ Finder ลงบนบอร์ดได้โดยตรง นอกจากนั้นยังมีคำแนะนำการจัดตำแหน่งในตัวที่ช่วยให้ผู้ใช้จัดระเบียบบอร์ดได้ง่ายๆ Quick Look ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูตัวอย่างเนื้อหาด้วยการแตะสองครั้งโดยไม่ต้องออกจากบอร์ด และสามารถเล่นไฟล์วิดีโอหลายไฟล์พร้อมกันเพื่อสร้างมุมมองแบบไดนามิกได้ สามารถล็อคเนื้อหาเช่นรูปภาพและ PDF ไว้บนบอร์ด จากนั้นคนอื่นๆ จะสามารถใส่คำอธิบายประกอบที่ด้านบนหรือรอบๆ วัตถุได้

 

ผืนผ้าใบที่สร้างขึ้นเพื่อความคิดสร้างสรรค์พร้อมด้วยเครื่องมือที่ใช้งานง่ายจาก Freeform

แอปนี้มาพร้อมสไตล์สำหรับแปรงและตัวเลือกสีที่หลากหลายเพื่อการร่างไอเดีย เพิ่มความคิดเห็น และวาดไดอะแกรม ผู้ใช้ iPhone และ iPad สามารถวาดได้ทุกที่บนผืนผ้าใบของ Freeform โดยใช้นิ้ว และยังมีการรองรับ Apple Pencil ซึ่งทำให้การร่างไอเดียต่างๆ ลงบน iPad เป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย

 

 

Freeform เพิ่มพื้นที่สำหรับการทำงานร่วมกัน

Freeform ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติการทำงานร่วมกันแบบใหม่ในแอปข้อความ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชิญผู้อื่นมาที่บอร์ด Freeform ได้ง่ายๆ เพียงแค่ลากลงในเธรดข้อความ สมาชิกทั้งหมดของเธรดนั้นจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมบอร์ดโดยอัตโนมัติและสามารถเริ่มทำงานร่วมกันได้ทันที เมื่อมีคนแก้ไข การอัปเดตกิจกรรมจะแสดงที่ด้านบนของเธรดข้อความ

 

ที่เจ๋งไปกว่านั้นแอป Freeform ยังมาพร้อม FaceTime ในตัว ทำให้เราสามารถเริ่มการโทร FaceTime จากในแอปได้เลย โดยแตะที่ปุ่มทำงานร่วมกันที่ด้านบนขวาของหน้าจอ ทุกคนที่ทำงานร่วมกันสามารถดูการมีส่วนร่วมของผู้อื่นเมื่อเพิ่มเนื้อหาหรือทำการแก้ไขได้ทันทีด้วยความสามารถในการซิงค์อย่างรวดเร็วและการผสานรวมกับ iCloud Freeform จะซิงค์กับ iPhone, iPad และ Mac และผู้ใช้สามารถเชิญผู้อื่นผ่านลิงก์หรืออีเมลหรือแม้แต่ส่งออกบอร์ดเป็น PDF หรือถ่ายภาพหน้าจอก็ยังได้

 

บทความอื่น  ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ