8 ทริคง่ายๆ ใช้แอป Pages

10 มี.ค. 2023

ทำงานด้วยแอป Pages ได้ง่ายๆ กับ 8 ทริคใช้งานพร้อมวิธีการตั้งค่า

 

สำหรับใครที่ทำงานด้านเอกสารเป็นประจำ MacBook ก็พร้อมที่จะเป็นตัวช่วยในการทำงานแบบสุดๆ ด้วยแอปฟรีที่มีมาให้พร้อมเครื่องและสามารถใช้งานได้เลยอย่างแอป Pages ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ทำงานประเภทเอกสาร ทำรายงาน เขียนเนื้อหาบทความต่างๆ วันนี้ iStudio by SPVi มีทริคการใช้งานแอป Pages แบบง่ายๆ สามารถปรับแต่งและตั้งค่าได้เพื่อสะดวกต่อการทำงานมากขึ้น

 

1. เปิดการนับจำนวนคำ ในบางครั้งที่เราทำงานอาจจะมีข้อกำหนดว่าต้องมีขั้นต่ำกี่คำหรือไม่เกินกี่คำ Pages สามารถเปิดแสดงจำนวนคำที่เราพิมพ์ไว้ได้โดยเลือกที่ View > Show Word Count จากนั้นหน้า Pages จะแสดงจำนวนคำตรงด้านล่างหน้ากระดาษ

 

 

2. ใส่ลิงก์เว็บไซต์ อีเมลหรือเบอร์โทรไว้ในคำหรือข้อความที่พิมพ์ได้ลากคลุมคำหรือข้อความที่ต้องการ คลิกขวา > Add Link > จากนั้นเลือกใส่ลิงก์เว็บ อีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์

 

 

3. เวลาพิมพ์งานหลายๆ หน้าเรามักจะต้องเลื่อนเมาส์ขึ้นลงเพื่อหาดูเนื้อหาแต่ละหน้า แต่บน Pages เราสามารถดูสองหน้าไปพร้อมกันได้โดยปรับเปลี่ยนมุมมองหน้ากระดาษไปที่ Zoom > Two Pages จากนั้นจะแสดงหน้ากระดาษคู่กันทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

 

 

4. เมื่อเปิดใช้ Pages หน้ากระดาษจะแสดงค่าเร่ิมต้นเป็นแนวตั้งขนาด A4 โดยอัตโนมัติ หากต้องการทำงานโดยใช้ขนาดกระดาษไซส์อื่นหรือเปลี่ยนเป็นแนวนอนให้เลือกที่ Document > Printer & Paper Size > เลือกขนาดกระดาษใหม่และเปลี่ยนแนวกระดาษที่ Page Orientation

 

 

5. เวลาได้รับไฟล์งาน Pages แล้วต้องการโน้ตแก้ไขแต่ละส่วนของเนื้อหา เช่น การแก้คำผิด ใส่ข้อมูลเพิ่มเติม เรียบเรียงใหม่ เราสามารถโน้ตเพิ่มคอมเม้นท์เพื่อแก้ไขตรงเนื้อหาไว้ในไฟล์ Pages ได้เลย ให้เลือกตรงคำหรือข้อความแล้วกดเลือก Comment จากนั้นพิมพ์โน้ตแล้วกด Done เมื่อส่งไฟล์กลับคืนผู้รับก็จะเห็นจุดที่ทำคอมเม้นท์ไว้เพื่อปรับแก้ไขได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

 

 

6. เพิ่มคอลัมน์หรือจำนวนแถวสำหรับพิมพ์งานในหน้ากระดาษเลือกที่ Format > Layout > เพิ่มจำนวนคอลัมน์ตามที่ต้องการใช้งาน

 

 

7. การทำงานเอกสารบางประเภทจะต้องมีการจัดหน้ากระดาษโดยเฉพาะ เว้นระยะห่างจากขอบกระดาษด้านบน ด้านล่าง ด้านข้างที่ไม่ตรงกับค่าหน้ากระดาษทั่วไป ต้องขยับจำนวนเซนติเมตรตามแบบฟอร์มที่กำหนด บนแอป Pages เองก็สามารถตั้งค่ากำหนดระยะเว้นขอบกระดาษได้ไปที่ Document เลื่อนลงมาด้านล่างจะเห็น Header และ Footer เพื่อปรับระยะห่างจากขอบกระดาษด้านบนและด้านล่าง และปรับระยะจากขอบกระดาษด้านข้างที่ Document Margins

 

 

8. เพิ่มหน้ากระดาษใหม่โดยไม่ต้องกดปุ่ม Enter เชื่อว่าหลายคนมักจะกดปุ่ม Enter หลายๆ ครั้งจนกว่าจะหมดหน้าเพื่อขึ้นหน้ากระดาษใหม่ ซึ่งเวลาทำแบบนี้เมื่อเราแก้ไขข้อความเพิ่มเติมจากหน้าข้างบนจะทำให้ข้อความในหน้าข้างล่างเกิดการขยับลงไปด้วย บนแอป Pages ให้กดที่คำว่า Add Pages เพื่อขึ้นหน้ากระดาษใหม่ได้เลย

 

 

บทความอื่น ที่น่าสนใจ

 


สาขาของ iStudio by SPVi และ iBeat by SPVi

 


ซื้อ Mac และ iPad ในราคาเพื่อการศึกษา

 


Price list | ราคาสินค้า Apple ทั้งหมด

 


สมัคร iMember เพื่อรับสิทธิพิเศษ

 


 

สินค้าแนะนำ

MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว (ชิป M2 Pro)
Sale

MacBook Pro 14-16-inch (M2)

MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว (ชิป M2 Pro)

฿69,900 - ฿96,900
MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว (ชิป M2 Pro)
Sale

MacBook Pro 14-16-inch (M2)

MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว (ชิป M2 Pro)

฿69,900 - ฿89,900
MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)
Sale

MacBook Air 13-15-inch (M2)

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (ชิป M2)

฿34,900 - ฿41,900